Tăng số lượng học bổng du học Nga trình độ từ đại học đến tiến sĩ

01/11/2019 18:01

Cơ quan Hợp tác Liên bang Nga đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam phối hợp để bổ sung 30 chỉ tiêu học bổng thạc sĩ, tiến sĩ khoa học.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc tiếp Phó Giám đốc Cơ quan Hợp tác Liên bang Nga PA.Shvetsov. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Các chỉ tiêu này dành cho các học viên tài năng người Việt đang học tập tại Nga.

Đây là một trong những nội dung quan trọng trong buổi làm việc mới đây giữa Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc với Phó Giám đốc Cơ quan Hợp tác Liên bang Nga PA.Shvetsov.

Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại buổi làm việc, ông PA.Shvetsov cho biết hoạt động tuyển ứng viên Việt Nam sang du học tại quốc gia này những năm qua rất hiệu quả. Trong số 965 chỉ tiêu học bổng hiệp định của năm 2019, có 200 chỉ tiêu được tuyển qua các cuộc thi Olympic của Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga.

Các học viên Việt Nam sang Liên bang Nga du học được đánh giá là có chất lượng học tập tốt, thái độ nghiêm túc, cầu tiến. Sau tốt nghiệp cử nhân, một số ứng viên có mong muốn được học lên trình độ thạc sĩ, tiến sĩ khoa học. Vì thế, phía Nga đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam bổ sung 30 chỉ tiêu học bổng cho bậc học này và tăng chỉ tiêu học bổng trình độ cử nhân lên 1.000 chỉ tiêu.

Tại Việt Nam, hiện có 10 trường phổ thông còn giảng dạy tiếng Nga. Ông PA.Shvetsov đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam quan tâm tới các cơ sở giáo dục này đồng thời cho phép mở rộng mạng lưới trường phổ thông giảng dạy tiếng Nga. Liên bang Nga sẽ nỗ lực giúp giáo viên Việt Nam nâng cao trình độ ngoại ngữ này, đồng thời cử giảng viên người Nga sang giảng dạy.  

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc khẳng định Liên bang Nga là nước cung cấp số lượng học bổng hiệp định lớn nhất cho Việt Nam.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ rà soát các trường phổ thông còn giảng dạy tiếng Nga và có sự quan tâm thích đáng. Việc mở rộng cơ sở giáo dục phổ thông giảng dạy ngôn ngữ này cũng có thể tiến hành ở những địa phương mà người dân có nhu cầu biết tiếng Nga như Đà Nẵng, Bình Thuận, Khánh Hòa… Ông cũng đề nghị Cơ quan Hợp tác Liên bang Nga cử giáo viên bản địa sang hỗ trợ giảng dạy tiếng Nga; hỗ trợ tài liệu sách giáo khoa giảng dạy tiếng Nga trong các trường phổ thông tại Việt Nam.

Ông PA.Shvetsov cho biết Cơ quan Hợp tác Liên bang Nga sẽ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng bộ sách giáo khoa tiếng Nga giảng dạy trong các trường phổ thông, cũng như nỗ lực phối hợp để phát triển mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa việc hợp tác giáo dục giữa hai bên.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng số lượng học bổng du học Nga trình độ từ đại học đến tiến sĩ