Nhà giáo Ưu tú tận tâm khuyến học

17/11/2019 08:21

Không chỉ được biết đến là một Nhà giáo Ưu tú, bà Phạm Thị Hoa (60 tuổi) ở thôn Minh Tân, xã Quang Minh (Gia Lộc) còn có nhiều đóng góp cho công tác khuyến học, khuyến tài...

Là Chủ tịch Hội Khuyến học xã Quang Minh, bà Hoa luôn quan tâm nắm bắt tình hình học tập của học sinh 

Khởi xướng "Tiếng trống học bài buổi tối"

Cuối năm 2014, bà Hoa nghỉ hưu sau 34 năm công tác trong ngành giáo dục và đào tạo. Dù nghỉ hưu nhưng bà luôn mong muốn được tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Vì thế, bà đã tích cực tham gia hoạt động khuyến học ở địa phương và được bầu làm Chủ tịch Hội Khuyến học xã Quang Minh.

Ở xã Quang Minh, người dân nào cũng biết mô hình "Tiếng trống học bài buổi tối" do bà Hoa khởi xướng từ lúc còn công tác. Trong năm học 2010-2011, bà Hoa khi ấy là Hiệu trưởng Trường THCS Quang Minh đã có ý tưởng xây dựng mô hình này. Đúng 7 giờ tối từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần, lời nhắc nhở học bài được phát trên loa truyền thanh xã.

Việc làm này giúp học sinh nâng cao ý thức tự học ở nhà, nhắc nhở các bậc phụ huynh dành thời gian quan tâm đến việc học tập của con em mình. Thời gian đầu phát động, nhiều người còn thờ ơ. Nhưng nhờ kiên trì triển khai, tinh thần tự học, kết quả học tập của học sinh ngày càng được cải thiện rõ rệt, đông đảo các gia đình hưởng ứng. 

3-4 năm trước, hoạt động khuyến học tại thôn Minh Tân rất ít được quan tâm. Các chương trình khuyến học chỉ được tổ chức qua loa, hình thức nên hiệu quả thấp. Xác định được những hạn chế này, bà Hoa tìm cách đổi mới, nhất là đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động đến từng gia đình, dòng họ tham gia khuyến học.

Hội Khuyến học xã tích cực thăm hỏi, nắm bắt tình hình học tập của học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn, kịp thời biểu dương những em có thành tích học tập tốt, tạo động lực cho nhiều em khác cùng phấn đấu. Nhờ đó, phong trào khuyến học ở thôn Minh Tân từng bước khởi sắc. 

Những hoạt động tích cực, sáng tạo của bà Hoa đã góp phần vào thành tích chung của Hội Khuyến học xã. Vài năm gần đây, Hội Khuyến học xã Quang Minh luôn là điểm sáng trong công tác khuyến học, khuyến tài của huyện Gia Lộc. Đến nay, Quang Minh có 5 Chi hội Khuyến học, 9 đơn vị khuyến học, 23 ban khuyến học các dòng họ và 6 liên gia khuyến học với tổng số 2.231 hội viên, chiếm 35% số dân.  

Bà Hoa cùng Ban Chấp hành Hội Khuyến học xã quan tâm rà soát, nắm bắt danh sách các doanh nghiệp đang đóng trên địa bàn, các dòng họ, gia đình có điều kiện kinh tế khá giả để kêu gọi đóng góp, ủng hộ cho Quỹ khuyến học. Tháng 9.2019 (Tháng khuyến học), hội đã vận động ủng hộ được 33 triệu đồng cho quỹ này. Đến hết tháng 9.2019, tổng số Quỹ khuyến học của toàn xã đạt 579 triệu đồng.

Hằng năm, vào mỗi dịp trao thưởng cho những học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó, nhiều con em quê hương đang sinh sống ở mọi miền đất nước đều gửi tiền, quà về ủng hộ. Nhận thấy cách làm khuyến học hiệu quả của địa phương nên ngày càng có nhiều người tham gia ủng hộ quỹ, tạo động lực cho phong trào khuyến học ở xã Quang Minh phát triển.

Ông Phạm Văn Khoáng, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quang Minh cho biết: "Trước đây, do người làm công tác khuyến học chủ yếu kiêm nhiệm nên việc gây dựng phong trào chưa được quan tâm.

Khi bà Hoa làm Chủ tịch Hội Khuyến học xã, phong trào đã phát triển mạnh hơn. Bà Hoa sôi nổi, nhiệt tình, tích cực tham mưu cho địa phương tổ chức vận động, kêu gọi ủng hộ Quỹ khuyến học, khuyến tài”. Với những thành tích đạt được, Hội Khuyến học xã Quang Minh nhiều lần được Hội Khuyến học tỉnh, UBND huyện Gia Lộc khen thưởng.     

Bề dày thành tích

Nhà giáo Ưu tú Phạm Thị Hoa từng dạy học tại Trường Cấp 2 Long Xuyên (nay là Trường THCS Long Xuyên, Bình Giang), Trường THCS Đoàn Thượng và Trường THCS Quang Minh (cùng huyện Gia Lộc).

Năm học 2009-2010, bà vinh dự được tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Đó là sự ghi nhận cả quá trình bà cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Bà Hoa được cấp trên và đồng nghiệp nhận xét là người có chuyên môn sư phạm và năng lực quản lý tốt.

Khi còn là giáo viên, bà luôn nỗ lực để trở thành giáo viên dạy giỏi, có nhiều sáng kiến, tích cực ứng dụng những phương pháp mới vào giảng dạy. 28 năm bà là giáo viên dạy giỏi, 4 năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 16 năm là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. 

Đội ngũ học sinh giỏi do bà trực tiếp bồi dưỡng thường giành thứ hạng cao trong các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh. Khi còn đứng lớp, bà Hoa đã bồi dưỡng 125 học sinh giỏi cấp huyện, 63 học sinh giỏi cấp tỉnh. Bà còn nhiệt tình trao đổi kinh nghiệm về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp đỡ hơn 35 giáo viên của các trường trong và ngoài huyện trở thành giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. 

Không chỉ giỏi chuyên môn, bà Hoa cũng được biết đến là người giàu kinh nghiệm quản lý. Từ năm học 2017-2018, bà là Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Quang Minh. Nhiều năm liền, bà cùng tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường giữ vững danh hiệu đơn vị tiên tiến.

"Nói thì dễ, làm mới khó. Tôi luôn mong muốn chuyển hóa lời nói thành những việc làm cụ thể có ý nghĩa với các em học sinh, với công tác khuyến học, khuyến tài", bà Hoa nói.

QUANG CHIẾN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà giáo Ưu tú tận tâm khuyến học