Khuyến học, khuyến tài vào mùa

27/09/2018 09:15

Đầu năm học mới, hoạt động khuyến học, khuyến tài diễn ra sôi nổi với sự tham gia của nhiều dòng họ, doanh nghiệp... góp phần khích lệ giáo viên, học sinh thi đua dạy tốt, học tốt.


Đại diện Sacombank chi nhánh Hải Dương trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó của Trường THPT Thanh Miện nhân dịp khai giảng năm học 2018 - 2019

Mỗi khi năm học mới bắt đầu cũng là thời điểm nở rộ các hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT). Sự chung tay của cả cộng đồng giúp các em học sinh, giáo viên trong tỉnh có thêm động lực để bước vào năm học mới.

Lan tỏa rộng khắp

18 năm nay, trước ngày khai giảng năm học mới, dòng họ Nguyễn Danh ở xã An Bình (Nam Sách) đều tổ chức gặp mặt, trao thưởng cho con cháu đạt thành tích tiêu biểu của năm học trước. Dòng họ trao thưởng cho hơn 1.200 lượt con cháu, với số tiền hơn 60 triệu đồng. Ông Nguyễn Danh Lợi, Trưởng Ban Khuyến học dòng họ cho biết: "Hằng năm, vào dịp năm học mới, dòng họ tổ chức khen thưởng các cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi, thi đỗ vào đại học, cao đẳng và giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ vậy, con cháu của dòng họ luôn nỗ lực vươn lên, không có tình trạng bỏ học giữa chừng".

Bước vào năm học mới, 208 chi hội và 126 đơn vị khuyến học của huyện Thanh Miện đều tổ chức các hoạt động KHKT. Ông Bùi Công Tráng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện đánh giá: "Năm nay, phong trào KHKT của huyện nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Chỉ tính riêng ngày khai giảng, Hội Khuyến học huyện đã phối hợp trao 70 suất học bổng (mỗi suất từ 500.000 - 1 triệu đồng) cho học sinh nghèo vượt khó vươn lên. Hội phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Hải Dương trao học bổng "Nâng cánh ước mơ" cho 3 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng".

Nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm cũng tích cực hưởng ứng hoạt động KHKT. Mấy năm nay, vào tháng 9 hằng năm, Công ty TNHH Uniden Việt Nam (Cẩm Giàng) đều nhận hỗ trợ hơn 100 em học sinh tiểu học có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi em được công ty hỗ trợ 300.000 đồng/ tháng (từ tháng 9 năm nay đến hết tháng 8 năm sau). Năm nay, đơn vị hỗ trợ 160 học sinh ở 13 trường tiểu học trong tỉnh. Chị Lưu Thị Thanh Phương, Trưởng Phòng Hành chính - nhân sự Công ty TNHH Uniden Việt Nam cho biết: "Đầu mỗi tháng, công ty lại cử người xuống tận nhà học sinh để trao tiền hỗ trợ và thăm hỏi, động viên các em. Công ty mong muốn góp một phần nhỏ giúp các em vơi bớt khó khăn và có thêm điều kiện học tập".


​Hội Tư Văn khuyến học họ Đặng ở xã Ngọc Sơn (Tứ Kỳ) tặng quà cho học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập

Khích lệ phong trào thi đua học tập

Để công tác KHKT trên địa bàn tỉnh phát triển ngày càng mạnh mẽ, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động. Qua đó giúp các tầng lớp nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị nhận thức ngày một rõ tầm quan trọng của hoạt động KHKT, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Cách làm của Hội Khuyến học huyện Tứ Kỳ là một ví dụ. Nhiều địa phương trong huyện có cách làm hay, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động ủng hộ phong trào KHKT như đến tận gia đình, trụ sở, gửi thư kêu gọi con em xa quê, vinh danh những tổ chức, cá nhân tích cực tham gia...

Trước khi hỗ trợ, các cấp Hội Khuyến học đều tập trung rà soát, lựa chọn những học sinh thật sự tiêu biểu, đang cần hỗ trợ để giới thiệu, làm cầu nối cho tổ chức, cá nhân tới trao tặng. Việc các cấp Hội Khuyến học sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn kinh phí, quà tặng do các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm, các đơn vị khuyến học ủng hộ cũng tạo sự tin tưởng, giúp phong trào ngày càng lan tỏa trong cộng đồng.

Ông Phạm Văn Bảo, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: "Trong năm, công tác KHKT có thể được tổ chức thành nhiều đợt, nhưng dịp năm học mới bao giờ cũng sôi nổi nhất. Vì diễn ra vào đầu năm học nên đợt trao thưởng lần này có ý nghĩa động viên khích lệ giáo viên, học sinh thêm niềm tin, phấn khởi để thi đua đạt nhiều thành tích mới. Đây cũng là dịp diễn ra "Tháng 9 khuyến học" và hướng tới kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam 2.10 nên công tác KHKT luôn nhận được sự quan tâm sâu rộng của xã hội".

Toàn tỉnh hiện có 2.756 chi hội khuyến học, 1.404 đơn vị khuyến học, 6.695 ban khuyến học dòng họ, 25.990 gia đình, liên gia khuyến học. Đến tháng 7.2018, toàn tỉnh có 477.077 hội viên khuyến học (tăng 24.361 người so với năm trước), chiếm hơn 26% số dân. Các địa phương phát triển tổ chức hội và hội viên nhanh là các huyện Gia Lộc, Kim Thành, Thanh Hà

TRUNG THẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khuyến học, khuyến tài vào mùa