Dòng họ Nguyễn Quang hiếu học

26/02/2020 15:38

​Dòng họ Nguyễn Quang ở xã An Bình từ lâu được biết đến là dòng họ tiêu biểu về công tác khuyến học, khuyến tài và an toàn về an ninh trật tự của huyện Nam Sách.


Tính đến năm 2019, dòng họ Nguyễn Quang đã có 20 năm triển khai công tác khuyến học

Với 208 gia đình, khoảng 500 nhân khẩu ở hai thôn An Đông và An Đoài, từ nhiều đời nay, truyền thống gắn kết, tương trợ của dòng họ luôn được duy trì, bồi đắp. 

Ông Nguyễn Quang Được, Trưởng Ban Khuyến học dòng họ Nguyễn Quang cho biết: Trong dòng họ có nhiều giáo viên và nhiều người ra ngoài làm ăn nên ngay từ sớm công tác khuyến học, khuyến tài đã được quan tâm.

Dòng họ chọn ngày Quốc khánh 2.9 hằng năm để họp mặt. Ngày 2.9.1999, Hội đồng gia tộc họ Nguyễn Quang đã quyết định thành lập Ban Khuyến học gồm 13 người đại diện cho 13 chi họ và xây dựng Quỹ Khuyến học.

Ngoài các gia đình tự nguyện đóng góp, Quỹ Khuyến học còn nhận được sự ủng hộ của các cá nhân trong dòng họ. Ngay năm đầu tiên triển khai, dòng họ đã trao thưởng hơn 5 triệu đồng cho học sinh giỏi, học sinh tiên tiến, những cháu đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi và thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học.

Từ đó, Quỹ Khuyến học của dòng họ luôn được các thành viên coi là trách nhiệm, tích cực hỗ trợ đóng góp dưới nhiều hình thức. Số quỹ luôn duy trì từ 50-130 triệu đồng, mỗi năm trao thưởng 65-80 suất quà cho học sinh. Trong 20 năm (1999 -2019), quỹ đã trao thưởng cho 1.234 lượt học sinh. 

Các phần thưởng của dòng họ không chỉ động viên học sinh thi đua học tập mà còn góp phần khuyến khích các gia đình chăm lo hơn đến việc học hành của con cái. Từ chỗ trong dòng họ có nhiều gia đình chưa coi trọng việc học, thì nay con em được đến trường đúng độ tuổi, không có ai bỏ học giữa chừng.

Nhiều gia đình khó khăn về kinh tế song vẫn quyết tâm cho con cái học hành thành đạt, trở thành niềm tự hào của dòng họ, làng quê như gia đình ông Nguyễn Quang Đồng, Nguyễn Quang Hiếu... Tính đến nay, dòng họ có 2 người có trình độ tiến sĩ, 118 người có trình độ đại học. 

Không chỉ làm tốt công tác khuyến học, dòng họ Nguyễn Quang còn là dòng họ an toàn về an ninh trật tự. Năm 2012, Công an huyện Nam Sách đã chọn dòng họ này làm điểm của xã An Bình xây dựng mô hình "Dòng họ hiếu học - an toàn về an ninh trật tự". 

Dòng họ đã mời các gia đình đến họp để tuyên truyền về trách nhiệm trong giáo dục con cái. Đại diện các chi họ, gia đình ký cam kết và nghiêm túc thực hiện. Hội đồng gia tộc giao trách nhiệm cụ thể đến các trưởng chi, những người cao tuổi vận động các gia đình tuân thủ pháp luật.

Mỗi khi trong dòng họ xuất hiện khúc mắc, mâu thuẫn hoặc có thành viên làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương, những bậc cao niên và có trọng trách trong dòng họ đến tận nhà khuyên nhủ, nhắc nhở. Hằng năm, cùng với trao thưởng khuyến học, khuyến tài, những hạn chế của các gia đình cũng được đưa ra nhắc nhở để rút kinh nghiệm.

Bằng cách này, trong mấy năm qua dòng họ đã hòa giải thành một số vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong làm ăn giữa những người không chỉ trong họ mà còn cả người ngoài họ. Nhờ nghiêm túc thực hiện, nhiều năm qua dòng họ Nguyễn Quang không có con em vi phạm pháp luật, vướng vào tệ nạn xã hội, trở thành điển hình của địa phương trong giáo dục con cháu chấp hành tốt pháp luật. 

Với những thành tích trên, dòng họ Nguyễn Quang đã nhận được nhiều phần thưởng của các cấp. Năm 2012, dòng họ được Công an tỉnh khen thưởng về thành tích xây dựng "Dòng họ hiếu học - an toàn về an ninh trật tự". Năm 2018, dòng họ được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen vì thành tích khuyến học. 

NGUYÊN DÃ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dòng họ Nguyễn Quang hiếu học