Dòng họ hiếu học tiêu biểu ở Kinh Môn

24/09/2018 06:54

Hằng năm, cứ đến dịp Tết Trung thu, con cháu dòng họ Nguyễn Trọng ở xã Thất Hùng (Kinh Môn) lại háo hức mong chờ ngày lễ phát thưởng khuyến học của dòng họ.


Từ cái nôi của dòng họ Nguyễn Trọng, nhiều người đã thành tài, trở thành những tướng lĩnh trong quân đội, nhà giáo, doanh nhân thành đạt, có nhiều đóng góp xây dựng quê hương

Đây là sự kiện mang nhiều ý nghĩa được dòng họ duy trì nhiều năm nay.

Dòng họ Nguyễn Trọng có 147 hộ với 348 nhân khẩu. Đây là dòng họ có truyền thống khoa bảng với 3 danh nhân từng thi đậu Tam khôi. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, xã Thất Hùng có 1 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân là Nguyễn Trọng Tháp, một người con của dòng họ Nguyễn Trọng. Ngoài ra, dòng họ này còn có 21 người có quân hàm từ thiếu tá, đại tá, trung tướng đã và đang công tác trong lực lượng vũ trang nhân dân; 4 tiến sĩ khoa học và kinh tế (trong đó có 1 phó giáo sư), 8 thạc sĩ, 52 người có trình độ đại học. Dòng họ có 1 gia đình phụ - mẫu đăng khoa, 4 gia đình phụ - tử đăng khoa, 2 gia đình mẫu - tử đăng khoa, 12 gia đình huynh - đệ đăng khoa, 6 gia đình tỷ - muội đăng khoa, 44 hộ được Ủy ban MTTQ tỉnh cấp giấy chứng nhận "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền".

Để duy trì và phát triển phong trào hiếu học của dòng họ, năm 2001 dòng họ thành lập Ban Khuyến học, vận động các gia đình quan tâm, đóng góp xây dựng quỹ. Ban đầu, quỹ dòng họ chỉ có trên 5 triệu đồng, đến nay phát triển được 215 triệu đồng. Công tác phát thưởng, động viên con cháu được duy trì đều đặn vào dịp Tết Trung thu hằng năm.

Ông Nguyễn Trọng Cử, Trưởng Ban Khuyến học dòng họ cho biết: “Hằng năm, vào dịp Tết Trung thu, Ban Khuyến học dòng họ gửi giấy mời tới các gia đình đến dự lễ phát thưởng. Các thành viên trong dòng họ và các cháu nhỏ dù được khen thưởng hay không đều đến tham dự". Ban Khuyến học dòng họ xác định cần động viên, khích lệ các cháu từ lúc còn nhỏ tuổi để phấn khởi thi đua học tốt. Cuộc gặp mặt, động viên con cháu vào dịp Tết Trung thu có ý nghĩa sâu sắc, giáo dục trẻ về tinh thần đoàn kết, nhân ái, biết vượt qua khó khăn, trân quý những thành tích đạt được để tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ, trở thành người thành đạt, làm rạng danh cho dòng họ.

Từ cái nôi của dòng họ Nguyễn Trọng, nhiều người đã thành tài, trở thành những tướng lĩnh trong quân đội, nhà giáo, doanh nhân thành đạt, có nhiều đóng góp xây dựng quê hương đổi mới. Tiêu biểu như ông Nguyễn Trọng Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty CP Giày Cẩm Bình đã tài trợ cả chục tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh; tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo. Năm 2017, ông là chủ đầu tư xây dựng công trình đình làng Vũ Xá với tổng kinh phí trên 40 tỷ đồng và thành lập Quỹ Khuyến học đình Vũ Xá 1 tỷ đồng.

Với những kết quả đã đạt được, dòng họ Nguyễn Trọng ở xã Thất Hùng được đánh giá là một trong những dòng họ khuyến học tiêu biểu của huyện Kinh Môn, nơi hội tụ, lưu giữ và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, để mỗi người con khi xa quê hương đều hướng về nguồn cội, không ngừng phấn đấu, học tập làm rạng danh cho gia đình, dòng tộc.

ĐÀO HƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dòng họ hiếu học tiêu biểu ở Kinh Môn