Dòng họ hiếu học - an toàn về an ninh trật tự

31/07/2019 09:27

Không chỉ có truyền thống hiếu học, dòng họ Đào Văn ở thị trấn Minh Tân (Kinh Môn) còn được chọn làm điểm xây dựng mô hình “Dòng họ hiếu học - an toàn về an ninh trật tự”.


Dòng họ Đào Văn ra mắt mô hình “Dòng họ hiếu học - an toàn về an ninh trật tự”

Trải qua 8 đời, dòng họ Đào Văn có 325 hộ, nhiều gia đình có từ 2 - 3 thế hệ sinh sống trong cùng một mái nhà. Các gia đình có truyền thống đoàn kết, gắn bó, luôn coi trọng việc tuyên truyền, giáo dục con cháu giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dòng họ. Hằng năm, tỷ lệ học sinh giỏi, đỗ đại học, cao đẳng của dòng họ đều đạt cao. Dòng họ có 1 giáo sư, 3 tiến sĩ, 8 thạc sĩ và 125 cử nhân. Nhiều gia đình có 3 thế hệ đỗ đại học, có những gia đình hoàn cảnh khó khăn nhưng con cháu vươn lên học tập thành đạt và giữ các chức vụ quan trọng trong xã hội.

Dòng họ đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để khuyến khích con em học tập vươn lên như tích cực vận động các gia đình quan tâm, đầu tư mua sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh. Ghi danh những người đỗ đạt, có học vị cao vào “sổ vàng” của dòng họ, tại ngày giỗ tổ hoặc đầu xuân năm mới hằng năm tuyên dương. Những gia đình có hoàn cảnh khó khăn được dòng họ quan tâm nhiều hơn, động viên con cháu vượt qua khó khăn, vươn lên bằng chính con đường học tập.

Ông Đào Văn Ngọc, Phó Trưởng Ban Khuyến học dòng họ Đào Văn cho biết để kịp thời khuyến khích, động viên con cháu có thành tích cao trong học tập, hằng năm vào ngày giỗ tổ (rằm tháng 7), con cháu trong họ trở về đoàn tụ, Ban chủ nhiệm báo cáo kết quả hoạt động của dòng họ, đồng thời tuyên dương gương người tốt, việc tốt. Qua đó động viên con cháu thi đua học tập tốt, lập thân, lập nghiệp. Trong ngày này, Ban chủ nhiệm cũng phê phán những thói hư tật xấu và vận động con cháu tham gia tự quản về an ninh trật tự (ANTT), tránh xa các tệ nạn xã hội. Năm 2017, dòng họ Đào Văn được UBND thị trấn Minh Tân chọn làm điểm xây dựng mô hình “Dòng họ hiếu học - an toàn về ANTT”. Ban An ninh dòng họ đã xây dựng quy ước, tích cực vận động các thành viên trong dòng họ thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Khuyến khích các gia đình hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, tham gia giữ gìn ANTT, không vi phạm pháp luật. Nhờ vậy, trong những năm qua, dòng họ không có con em vi phạm pháp luật. Nhiều năm nay, 100% số gia đình trong dòng họ được công nhận danh hiệu văn hóa. Dòng họ đã được Công an tỉnh tặng giấy khen do có thành tích trong xây dựng và nhân rộng mô hình tự quản, tự phòng ngừa, tự bảo vệ ANTT, góp phần giữ gìn ANTT tại địa phương năm 2018.

Ông Trần Khắc Quyền, Chủ tịch UBND thị trấn Minh Tân cho biết: Mô hình “Dòng họ Đào Văn hiếu học - an toàn về ANTT” được triển khai thực hiện 2 năm nay đã phát huy hiệu quả, góp phần bảo đảm ANTT, đáp ứng nguyện vọng của người dân. Đây là một điển hình cần tiếp tục được nhân rộng.

NGUYỄN HẬU

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dòng họ hiếu học - an toàn về an ninh trật tự