Thời gian qua, Hải Dương đã và đang tập trung đầu tư nhiều dự án giao thông quan trọng. Việc phát triển hạ tầng giao thông giúp khơi thông các nguồn lực, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh.
Nhiều dự án giao thông kết nối vùng đã hoàn thành góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh. Trong ảnh: Cầu Quang Thanh và đường dẫn được khánh thành đưa vào sử dụng từ tháng 7.2021
Nhiều dự án giao thông quan trọng
Bên cạnh các dự án giao thông "đối nội" có tính kết nối cao như đường trục Bắc - Nam, đường dẫn nối cầu Hàn với quốc lộ 37, đường 62 m kéo dài đến nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cầu Mây, còn có các dự án giao thông "đối ngoại" kết nối Hải Dương với các tỉnh lân cận, tạo nền tảng phát triển kinh tế vùng. Điển hình như dự án cầu Triều và đường dẫn nối quốc lộ 18 thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) với đường tỉnh 398B thị xã Kinh Môn; dự án xây dựng cầu Dinh kết nối quốc lộ 17B, đường tỉnh 389 thị xã Kinh Môn với đường tỉnh 352 huyện Thuỷ Nguyên (Hải Phòng); dự án cầu Quang Thanh kết nối đường tỉnh 390 từ huyện Thanh Hà với đường tỉnh 360 huyện An Lão (Hải Phòng)…
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định huy động các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, hạ tầng số, đô thị thông minh và nông thôn mới kiểu mẫu là khâu đột phá. Nhiều dự án giao thông tiếp tục được tỉnh quyết định chủ trương đầu tư.
Được quyết định chủ trương đầu tư từ cuối năm 2020, hiện dự án đường trục Đông - Tây của tỉnh đang được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh tập trung triển khai. Tuyến đường dài hơn 36 km thuộc địa phận các huyện Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ. Đường này sẽ kết nối các tuyến đường trục chính đã xây dựng như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, quốc lộ 38B, tuyến đường trục Bắc - Nam của tỉnh, quốc lộ 37, quốc lộ 10 và kết nối nhiều tuyến đường tỉnh của Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình…
Một trong các dự án giao thông quan trọng được đầu tư trong giai đoạn này là dự án xây dựng đường trục Bắc - Nam huyện Thanh Miện. Giai đoạn 1 của dự án có chiều dài khoảng 6 km, tổng vốn đầu tư gần 400 tỷ đồng đã được HĐND tỉnh thông qua. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ kết nối đường trục Đông - Tây tỉnh Hải Dương với đường tỉnh 392, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hình thành trục chính liên kết các vùng huyện Bình Giang, Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ, kết nối giao thông giữa tỉnh Hải Dương và tỉnh Hưng Yên. Con đường sẽ tạo không gian phát triển mới giúp khai thác quỹ đất hai bên tuyến, giảm tải cho mạng lưới giao thông hiện trạng khu vực và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội huyện Thanh Miện, Bình Giang nói riêng và của tỉnh nói chung.
Thời gian tới, tỉnh cũng sẽ xây dựng tuyến tránh đường tỉnh 398B đoạn quốc lộ 18 - hồ Bến Tắm. Tuyến đường này có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của TP Chí Linh vì đường tỉnh 398B kết nối quốc lộ 18 với chùa Thanh Mai (Chí Linh) đang có quy mô nhỏ hẹp, địa hình khó khăn cho việc nâng cấp, mở rộng. Trong khi đó, khu vực hồ Bến Tắm đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm xây dựng các khu du lịch nghỉ dưỡng.
Dự án đường vành đai huyện Thanh Miện đang được tập trung thi công
Kết nối để tạo đà bứt phá
Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2021-2026 vào tháng 7 vừa qua đã thông qua các nghị quyết về chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư 18 công trình, dự án từ nguồn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó có 8 dự án, công trình hạ tầng giao thông. Với vai trò là chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã và đang tích cực chuẩn bị các bước để thực hiện triển khai nhiều dự án. Xây dựng và tham mưu cho tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện dự án theo tiến độ. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, dồn lực để đẩy nhanh triển khai đồng bộ các bước.
Những năm gần đây, huyện Thanh Miện đã có bước phát triển với diện mạo mới. Trong tương lai, nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng như đường trục Bắc - Nam, trục Đông - Tây, đường vành đai huyện Thanh Miện sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển. Theo đồng chí Đồng Dũng Mạnh, Bí thư Huyện ủy Thanh Miện, những năm qua kinh tế công nghiệp trên địa bàn huyện tuy đã có bước phát triển nhưng còn chưa tương xứng với tiềm năng. Các công trình giao thông tới đây qua địa bàn huyện sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương. “Trong giai đoạn tới, Thanh Miện sẽ chú trọng phát triển công nghiệp theo hướng bền vững, tận dụng tối đa lợi thế của hệ thống giao thông mới đem lại. Trong quá trình xây dựng quy hoạch vùng huyện, địa phương đã điều chỉnh, cập nhật các dự án, công trình theo định hướng phát triển của tỉnh, của huyện. Điểm nhấn của quy hoạch là ưu tiên tập trung khai thác quỹ đất hiện có để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp”, đồng chí Bí thư Huyện uỷ Thanh Miện cho biết.
Đồng chí Lê Hồng Diên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, kết cấu hạ tầng giao thông đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội của mỗi địa phương. Muốn khơi thông các nguồn lực để phát triển kinh tế-xã hội thì công tác quy hoạch rất quan trọng và cùng với đầu tư hạ tầng giao thông phải đi trước một bước. Thời gian qua, tỉnh ta đã đặc biệt chú trọng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong toàn tỉnh, trong đó chú trọng đầu tư các công trình giao thông tại các địa bàn trọng điểm, phát triển công nghiệp của tỉnh. Điều này sẽ tạo tiền đề giúp Hải Dương bứt phá trong tương lai.
PHAN ANH