Cáp quang biển AAG lại đứt, internet Việt Nam bị ảnh hưởng

23/04/2015 14:24

Sáng 23-4, cáp quang biển AAG lại bị đứt, việc trao đổi thông tin đi nước ngoài theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, email... sẽ bị ảnh hưởng.



Cáp quang biển AAG liên tục đứt làm ảnh hưởng đến internet Việt Nam đi quốc tế


Theo thông tin từ Trung tâm điều hành cáp quang biển AAG (Asia America Gateway), sáng 23-4, lúc 5 giờ 17 phút, tuyến cáp quang biển khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã gặp sự cố.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do đoạn cáp SH1 từ TP Hồ Chí Minh đi Hong Kong (Trung Quốc) bị đứt, gây ảnh hưởng đến toàn bộ các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trên tuyến cáp này. Trung tâm điều hành mạng đang phối hợp với các đài, trạm xác định vị trí đứt cáp.

Với sự cố đứt cáp quang lần này, việc liên lạc, trao đổi thông tin với nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế thông qua các dịch vụ viễn thông như dịch vụ web, email, thoại, video… sẽ bị ảnh hưởng.

Theo dự tính, các nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam như VNPT, Viettel, FPT, SPT có thể đều bị ảnh hưởng.

Cáp quang biển đứt gây nhiều phiền toái cho người dùng - Ảnh minh họa

Ông Lâm Quốc Cường, Giám đốc VNPT-I cho biết, hiện nay VNPT đang khẩn trương triển khai tất cả các phương án để định tuyến lại liên lạc, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng của sự cố này tới các dịch vụ của khách hàng.

Đây không phải lần đầu tiên cáp quang biển AAG bị đứt nên VNPT-I đã và đang sẵn sàng phương án ứng cứu, khắc phục, tìm hiểu, xác minh điểm đứt để có thể sữa chữa sự cố một cách nhanh nhất.

Hiện tại, các nhà mạng khuyến cáo khách hàng chỉ nên sử dụng internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng và nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải cho các dịch vụ khác.

Theo thông tin từ FPT, tuyến cáp quang AAG được đưa vào sử dụng từ tháng 11-2009, có chiều dài hơn 20.000 km, dung lượng thiết kế đạt 2 TB/s, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Điểm cập bờ của tuyến cáp quang này ở Việt Nam là ở Vũng Tàu.

Ngoài khả năng kết nối Đông Nam Á với Mỹ, tuyến cáp AAG còn có thể kết nối đến Australia, Ấn Độ, châu Âu và châu Phi. Tại Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) sử dụng tuyến cáp AAG để kết nối quốc tế.

Đây là sự cố đứt cáp quang AAG lần thứ hai trong năm 2015. Trước đó, cáp quang AAG cũng đã bị đứt vào ngày 5-1-2015 và sau đó phải mất tới 19 ngày để hoàn thành khắc phục sự cố.

Trong năm 2014, cáp AAG cũng đã nhiều lần bị đứt. Ngày 5-7-2014, tuyến cáp quang biển này lại gặp sự cố, làm ảnh hưởng việc cung cấp dịch vụ của các nhà khai thác viễn thông trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Ngày 15-9-2014 trên hệ thống cáp quang biển quốc tế AAG từ Việt Nam, hướng chủ yếu đi Hồng Kông, Mỹ, đoạn thuộc vùng biển gần Hồng Kông đã bị đứt khiến việc sử dụng dịch vụ Inernet tại Việt Nam kết nối đi quốc tế bị ảnh hưởng.

Theo Khampha.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cáp quang biển AAG lại đứt, internet Việt Nam bị ảnh hưởng