Tiếng loa đài át tiếng thầy cô

19/09/2021 07:36

Ông Biền đã chuẩn bị cho cô cháu gái năm nay vào lớp 2 một phòng học trực tuyến riêng, thông thoáng, có cửa sổ mở ra hướng ao. Trước giờ vào học, ông luôn kèm cháu gái để hướng dẫn tận tình cách nhập ID, mật khẩu.

Con trai và con dâu đi làm công ty nên việc học của cháu ông đảm nhận hết. Đã gần 2 tuần học trực tuyến suôn sẻ, mạng ổn định, con bé Thảo ham học nên ông cũng yên tâm. Sau khi cháu vào phòng học, ông Biền cũng tranh thủ xuống vườn tưới cây, nhặt cỏ.

Nhưng sáng nay, cháu vừa vào học thì bên nhà hàng xóm mở loa to hết cỡ, nhạc vàng, nhạc trẻ đan xen nhau oang oang khắp xóm. Con bé gọi ông bảo tiếng nhạc át cả tiếng cô giáo, khó học. Ông Biền bèn theo tiếng loa đài sang nhà anh Tài, bên kia ao. Nhà anh Tài đang có mấy người làm cơm trước cửa bếp, anh Tài trong nhà đang lau bàn thờ và hát theo ca sĩ.

Ông Biền vào thẳng vấn đề:

- Anh mở loa đài to quá, ảnh hưởng đến việc học tập của các cháu trong xóm đấy. Anh vặn nhỏ đủ nghe trong nhà đi nhé!

Anh Tài cười:

- Mở nhạc tí cho xóm rộn ràng, chứ lâu rồi cứ dịch ủ ê quá ông ạ. Bọn trẻ học trên điện thoại, máy tính, liên quan gì đâu ạ.

- Liên quan chứ. Nhà tôi bên kia ao còn nghe rõ đấy. Mấy nhà xung quanh đều có các cháu học trực tuyến cả chắc còn nghe rõ hơn. Có nhà còn có ba cháu học, có cháu giờ học thể dục còn ra sân tập cho rộng. Tiếng nhạc ồn thế này nghe sao được thầy dạy, sẽ phân tâm. Khi các cháu bật míc phát biểu còn bắt cả tiếng nhạc vào, ảnh hưởng tới phòng học chung đấy.

Anh Tài chống chế tiếp:

- Nay nhà cháu có giỗ bà, làm hai mâm, cháu mở to tí cho mấy chị em làm bếp nghe.

- Tôi nghĩ là anh nên vặn nhỏ lại trong không gian nhà anh nghe là được. Loa to thế này, đội phòng chống dịch đi qua thảo nào cũng vào nhà anh nhắc nhở đấy. Anh cũng biết là tỉnh ta lâu nay không có ca mắc nào nhưng vẫn hạn chế tập trung ăn uống, lễ hội, giỗ chạp mà.

Anh Tài vặn loa nhỏ lại:

- Vâng. Nhà cháu chỉ làm 2 mâm anh em trong nhà thôi.

Trước khi đi về, ông Biền nói tiếp:

- Anh cũng thấy đấy, kể từ ngày 6.9 các cháu học online, Đài Phát thanh xã, huyện còn không phát từ 7 giờ đến 11 giờ, tất cả ưu tiên cho các cháu học trực tuyến. Mong anh hiểu cho, đừng nghĩ ông già này khó tính nhé.

Anh Tài cười xòa:

- Vâng, cháu quên mất. Ông thông cảm, nhắc nhở cháu nghe ngay ạ.

ANH DIỆU

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếng loa đài át tiếng thầy cô