Phát triển khuyến học, khuyến tài trong tình hình mới

30/09/2021 06:08

Thời gian qua, Hội Khuyến học các cấp ở Hải Dương đã tiếp tục đổi mới, linh hoạt thực hiện các hoạt động phù hợp, đáp ứng yêu cầu vừa phòng dịch, vừa thúc đẩy phong trào khuyến học phát triển.


Hội Khuyến học Việt Nam tặng quà cho học sinh huyện Kim Thành bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (ảnh tư liệu)


Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu, muốn cho nước ta trở thành một nước giàu mạnh, thì dân tộc ta phải trở thành một dân tộc thông thái”. Thấm nhuần tư tưởng của Người, thời gian qua công tác khuyến học, khuyến tài của tỉnh đã được quan tâm phát triển. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, hoạt động khuyến học đang dần đổi mới để đáp ứng yêu cầu phát triển.

Để công tác khuyến học, khuyến tài phát triển đồng bộ và lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân, thời gian qua Hội Khuyến học các địa phương trong tỉnh đã nỗ lực phát triển hội viên, coi đây là nòng cốt để xây dựng phong trào khuyến học mạnh từ cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh có gần 700.000 hội viên, trong đó Hội Khuyến học các huyện Thanh Miện, Thanh Hà, Gia Lộc, thị xã Kinh Môn có tỷ lệ hội viên khuyến học trên tổng số dân chiếm tỷ lệ khá cao (gần 40% số dân). Đội ngũ cán bộ hội từ tỉnh đến cơ sở đi sâu, đi sát nắm bắt tình hình, sáng tạo trong phát triển và nhân rộng những mô hình khuyến học hay, khơi dậy ước mơ, hoài bão của nhiều thế hệ với việc học.

Mặc dù hoạt động khuyến học bị ảnh hưởng do dịch bệnh nhưng căn cứ tình hình thực tế của từng địa phương, Hội Khuyến học các cấp đã linh hoạt thực hiện các hoạt động phù hợp, đáp ứng được yêu cầu vừa phòng dịch vừa thúc đẩy phong trào khuyến học phát triển. Hội Khuyến học các cấp đã chuyển những suất quà ý nghĩa đến học sinh, giáo viên có thành tích tiêu biểu và học sinh nghèo vượt khó dịp đầu năm học mới, kịp thời động viên cả thầy và trò học tốt, dạy giỏi.

Một trong những nét mới đối với hoạt động khuyến học của tỉnh thời gian gần đây là xây dựng mô hình “Công dân học tập” tại các huyện Kim Thành, Thanh Miện và TP Hải Dương. Qua đánh giá bước đầu, việc thực hiện mô hình trên địa bàn tỉnh đã đạt kết quả khả quan. Tại 9 xã, phường của 3 địa phương triển khai thí điểm, 100% số người tham gia đạt danh hiệu "công dân học tập". 


Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm

Thời gian tới, Hội Khuyến học tỉnh sẽ phối hợp các địa phương đánh giá mô hình thí điểm “Công dân học tập” để tìm giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc, sớm nhân rộng mô hình này trong toàn tỉnh. Hội Khuyến học các địa phương đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng giai đoạn 2021-2030, theo hướng nâng cao chất lượng các mô hình học tập; tiếp tục củng cố và phát triển các tổ chức Hội Khuyến học trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, thôn, khu dân cư... tạo nên phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời sôi nổi, rộng khắp.

Một trong những nét mới nữa của hoạt động khuyến học, khuyến tài trong thời gian tới là hưởng ứng mô hình mạng lưới “Thành phố học tập toàn cầu” do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) sáng lập. Theo đó, Hội Khuyến học tỉnh sẽ triển khai mô hình này đến các hội viên trong toàn tỉnh để nghiên cứu, góp ý, lựa chọn cách triển khai phù hợp.

Để đổi mới công tác khuyến học trong tình hình mới, cần huy động nhiều lực lượng tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, bởi gần đây đa phần hội viên khuyến học là những người cao tuổi, số lượng người trẻ tham gia chưa nhiều.

Ngoài ra, hoạt động khuyến học cần phát triển phong phú và đa dạng. Cùng với tặng quà, Hội Khuyến học các cấp cần quan tâm phối hợp các doanh nghiệp, nhà trường, thôn, khu dân cư xây dựng các mô hình khuyến học thu hút được nhiều người tham gia như tủ sách cộng đồng, xóm hiếu học, gia đình khuyến học... Bên cạnh đó, cần đổi mới cách huy động ủng hộ Quỹ Khuyến học. Các Hội Khuyến học trong tỉnh tích cực gửi thư kêu gọi con em xa quê, vinh danh những tổ chức, cá nhân tích cực tham gia ủng hộ Quỹ khuyến học để thu hút thêm ngày càng nhiều người ủng hộ... Trước khi hỗ trợ, các cấp Hội Khuyến học tập trung rà soát, lựa chọn những tập thể, cá nhân tiêu biểu đang cần giúp đỡ để giới thiệu, làm cầu nối cho tổ chức, cá nhân tới trao tặng. Việc sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn kinh phí, quà tặng do các tổ chức, cá nhân hảo tâm, các đơn vị khuyến học ủng hộ sẽ tạo sự tin tưởng, giúp phong trào ngày càng lan tỏa...
Hải Dương phấn đấu đến năm 2025, số hội viên khuyến học đạt từ 37% trở lên số dân toàn tỉnh (tăng bình quân 1%/năm). 90% số gia đình được công nhận danh hiệu gia đình học tập, 85% số dòng họ học tập và 90% số cộng đồng học tập. 100% số trường học, cơ quan, doanh nghiệp có tổ chức các hoạt động khuyến học hiệu quả, thiết thực. Toàn tỉnh xây dựng Quỹ Khuyến học đạt bình quân 80.000 đồng/người/năm.

NGUYỄN HỮU ĐOAN

Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát triển khuyến học, khuyến tài trong tình hình mới