Giảm, giãn tiền trường

14/10/2021 11:32

Do dịch Covid-19 nên nhiều trường ở Hải Dương đã thực hiện giảm, giãn nhiều khoản thu tiền học đầu năm. Việc triển khai họp phụ huynh, thu tiền học cũng dè dặt hơn năm trước.

Trường Mầm non thị trấn Thanh Hà chỉ đạo không thu quỹ lớp, giảm tiền mua đồ dùng, đồ chơi, học phẩm... (ảnh minh họa)

Giảm nhiều khoản thu

Năm học này, một số trường học trên địa bàn tỉnh giảm nhiều khoản đóng góp đầu năm. Riêng các khoản vận động tài trợ được các Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo sát sao nên các trường khá thận trọng, cân nhắc kỹ lưỡng khi vận động khoản tiền này.

Trường Tiểu học Hưng Đạo (Tứ Kỳ) có trên 1.000 học sinh. Trường đang hoàn thiện phần cổng, tường bao, cần một khoản kinh phí khá lớn nhưng thay vì vận động phụ huynh, trường đã vận động một doanh nhân thành đạt tại địa phương ủng hộ. Trường Mầm non thị trấn Thanh Hà thì giảm khoảng 20% khoản thu đồ dùng, đồ chơi, học phẩm so với năm học trước. Trường cũng chỉ đạo không thu quỹ lớp; thu học phí theo tháng thay vì thu cả kỳ học. Trường đang cần xây dựng khu trải nghiệm nhưng thay vì vận động tiền tài trợ, trường sẽ kêu gọi phụ huynh ủng hộ đồ dùng, nông cụ và cùng giáo viên tự làm. "Do dịch Covid-19, nhiều gia đình học sinh gặp khó khăn, chúng tôi sẽ cân nhắc kỹ lưỡng những hạng mục nào chưa cần thiết thì chưa làm", cô giáo Hoàng Thị Vân Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Trường Mầm non Thanh Bình (TP Hải Dương) có khoảng 540 trẻ đang theo học tại 4 điểm trường. Trường đã tổ chức họp phụ huynh và thống nhất thu các khoản như học phí, ăn bán trú, tiền học thứ bảy, lao công, nước uống... Trường thực hiện giảm 11.000 đồng/trẻ/tháng tiền ăn bán trú so với năm học trước. Cô giáo Vũ Thị Chi, Hiệu trưởng nhà trường cho biết nhiều đồ chơi ngoài trời, mái tôn tại một điểm trường bị xuống cấp, nền nhà nhiều lớp học bị hỏng... Nhưng trước mắt trường chỉ dự kiến vận động tài trợ để làm đồ chơi ngoài trời và thay mái tôn ở một điểm trường.

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Chí Linh cũng đang tham mưu UBND thành phố miễn học phí tháng 9.2021 cho tất cả trẻ mầm non...

Nhiều phụ huynh phấn khởi cho biết dù giảm ít hay nhiều nhưng việc giảm, giãn tiền thu góp đầu năm học giúp họ đỡ áp lực, nhất là những gia đình khó khăn có nhiều con cùng đi học. Chị Nguyễn Thị Nhung (TP Hải Dương) có con gái học lớp 4 Trường Tiểu học Cẩm Thượng (TP Hải Dương) cho biết đầu năm học này trường mới thu hơn 700.000 đồng các khoản bảo hiểm y tế, nước uống, lao công... giảm so với năm học trước. "Số tiền giảm tuy không nhiều nhưng rất ý nghĩa với những gia đình khó khăn có 2 con nhỏ cùng đi học như chúng tôi", chị Nhung nói.

Xử lý nghiêm nếu để xảy ra tình trạng lạm thu

Nhiều lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện, trường học đều cho rằng tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, học sinh có thể học trực tuyến. Nhiều người dân gặp khó khăn do dịch nên phòng yêu cầu các trường cân nhắc kỹ lưỡng để giảm, giãn các khoản thu nhằm giảm áp lực kinh tế cho phụ huynh.

Ông Nguyễn Danh Trịnh, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Hà cho biết hiện phòng chưa phê duyệt cho bất kỳ trường nào về khoản vận động tài trợ. Tại Tứ Kỳ, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho hay: "Những năm học trước khoản tiền vận động tài trợ không phải thông qua UBND huyện nhưng năm nay phòng xây dựng kế hoạch từ sớm và báo cáo UBND huyện xin ý kiến để thống nhất chỉ đạo các trường".

Khoản thu vận động tài trợ dễ nảy sinh tình trạng lạm thu nên nhiều Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện sẽ có đoàn thẩm định kỹ lưỡng. Các hạng mục, khoản nào chưa cần thiết thì sẽ không phê duyệt. Việc vận động tài trợ phải được thông qua chính quyền địa phương và sự thống nhất cao của phụ huynh. Ngoài học phí và các khoản thu theo quy định được cấp có thẩm quyền cho phép, các trường không được huy động bất cứ sự đóng góp nào khác của phụ huynh. Nghiêm cấm các trường lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu góp các khoản không đúng quy định. Nếu để xảy ra tình trạng lạm thu, người đứng đầu cơ sở giáo dục sẽ bị xử lý nghiêm.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, các Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện đã yêu cầu các trường chấp hành nghiêm quy chế dân chủ, công khai trong thu chi các khoản đóng góp đầu năm học. Trong khi chờ quy định mới, mức thu học phí sẽ thực hiện như năm học 2020-2021. Các trường thực hiện giãn thời gian thu, tránh thu cùng lúc nhiều khoản thu...

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm, giãn tiền trường