Cùng con học lớp 1 ở nhà

10/09/2021 05:46

Trong khi trẻ lớp 1 chưa được đến trường cũng như chưa học trực tuyến, phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm đã có những cách làm tận tình, sáng tạo trong việc dạy học cho trẻ.


Không được đến trường cũng không học trực tuyến, nhiều trẻ em được cha mẹ dạy tại nhà để làm quen với chương trình lớp 1

Để phòng chống dịch, hiện học sinh lớp 1 toàn tỉnh vẫn chưa tới trường và cũng không học trực tuyến. Nhiều cha mẹ đã có những biện pháp khác nhau để cùng con học tại nhà. 

Cha mẹ thành cô giáo

Cháu Nguyễn Tùng Lâm, học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Toàn Thắng (Gia Lộc) đã thuộc hết bảng chữ cái, đang luyện đọc và ghép chữ 2 âm tiết. Kết quả này của Lâm do mẹ là chị Phạm Thị Nhâm kèm cặp trong nhiều ngày qua. 

Như nhiều bậc cha mẹ khác, chị Nhâm rất lo lắng khi con bắt đầu vào lớp 1 nhưng lại không được đến trường và cũng không được học trực tuyến. Chị đã tìm hiểu các video trên internet hướng dẫn học sinh lớp 1 tập đánh vần, viết, ghép chữ, tư thế ngồi học... để dạy con. Chị mua cả vở tập viết để cho con tô theo chữ cái và mở kênh VTV7 của Đài Truyền hình Việt Nam để con xem chương trình dạy học vần. "Không biết khi nào con mới được đi học nên trên cơ sở hướng dẫn của cô giáo, tôi chủ động dạy con trước, dù vất vả nhưng phải cố gắng", chị Nhâm nói. 

Cháu Hải Quân, con chị Lê Thị Hạnh năm nay vào lớp 1, Trường Tiểu học Nhị Châu (TP Hải Dương). Chị Hạnh chỉ có buổi tối để học cùng con vì ban ngày phải đi làm. Chị tìm hiểu kỹ trên internet về việc dạy con học lớp 1, mua các đồ dùng học tập cần thiết như bảng, bút xóa, bút chì, thước kẻ. Thời gian này, chị dạy con tư thế ngồi học, cách cầm bút... Sau đó từ sách giáo khoa lớp 1 dạy con đọc, đánh vần, tô các chữ cái, chữ số, nét sổ, kẻ hình... Để bù cho con lượng kiến thức lẽ ra được học ở trường, tranh thủ buổi trưa, chị Hạnh vừa nấu ăn vừa dạy con học bằng cách hỏi các chữ số hoặc chữ cái để con viết lên bảng bút xóa. Chị còn giao bài tập cho con mỗi ngày, sau đó kiểm tra để tạo cho con có thói quen học tập. Hiện cháu Quân đã thuộc bảng chữ cái, đánh vần chữ đơn giản, ghép từ có 2-3 âm tiết, đếm được từ 1-100, phân biệt được nhỏ hơn, lớn hơn... Chị Hạnh cho biết: "Tôi nghĩ quan trọng nhất vẫn là bố mẹ phải sát cánh cùng con mới có hiệu quả. Đồng thời tạo môi trường vừa học vừa chơi để con bắt nhịp dần, khi vào học chính thức sẽ không bị bỡ ngỡ". 

Chị Hạnh và chị Nhâm cũng như nhiều cha mẹ khác đều liên hệ với giáo viên chủ nhiệm mỗi khi gặp vướng mắc. Các chị cho biết dạy con rất khó khăn vì chúng đã quen được chơi, bây giờ phải học nên các con không thích thú, mất tập trung. Khi ấy cha mẹ phải kiên nhẫn, chịu khó lắng nghe, giải thích. Nhiều cha mẹ có con học lớp 1 đang mong ngóng từng ngày các con được tới trường.

Giáo viên đồng hành

Các bậc cha mẹ có con vào lớp 1 đều cho rằng thời gian này sự quan tâm của giáo viên chủ nhiệm  là vô cùng quan trọng. Có giáo viên chủ nhiệm đồng hành hướng dẫn sẽ giúp việc dạy tại nhà của cha mẹ tốt hơn. Chị Lê Thị Hạnh cho biết giáo viên chủ nhiệm của con rất nhiệt tình và có cách làm sáng tạo. Không chỉ gửi các video, bài tập hướng dẫn, cô còn đề nghị cha mẹ gửi video con đọc, chụp lại hình ảnh vở tập viết để cô kiểm tra. "Có lần tôi quay video con đọc bảng chữ cái, khi con đọc sai âm L và N cô phát hiện ra ngay và hướng dẫn con phát âm lại cho chuẩn", chị Hạnh nói.

Một lớp 1, Trường Tiểu học Toàn Thắng (Gia Lộc) do cô Trần Thị Phúc làm chủ nhiệm có nhiều cha mẹ học sinh là công nhân. Lớp có 26 học sinh nhưng qua kiểm tra mới có 50% số học sinh thuộc hết bảng chữ cái. Theo cô Phúc, khi các em học mầm non đã hổng kiến thức do phải nghỉ nhiều tháng để phòng dịch. Để khắc phục, cô Phúc gửi hướng dẫn đọc bảng chữ cái để cha mẹ dạy con học thuộc, sau đó kiểm tra lại. Cô thường xuyên liên hệ qua nhóm Zalo của lớp để trao đổi về việc học tập và hướng dẫn cha mẹ dạy con học. Với những người làm công nhân hạn hẹp thời gian, cô Phúc gửi một số video hướng dẫn, video học trên kênh VTV7 để họ dạy con đánh vần... Theo cô Phúc, thời gian này quan trọng nhất là cha mẹ phải sát sao với con. Không gây áp lực mà tạo tâm lý thoải mái, hướng các con có ý thức học tập, nhất là giữ liên lạc với giáo viên chủ nhiệm để cùng nhau tháo gỡ khó khăn. 

Theo một số giáo viên, trong thời điểm khó khăn này các cha mẹ cần hướng dẫn con làm quen với  sách giáo khoa, đồ dùng học tập, nền nếp, nội quy học tập. Tìm các tài liệu học tập phù hợp để hướng dẫn các con học. Phụ huynh cần tạo không gian học tập phù hợp cho con, chuẩn bị điều kiện, tạo tâm lý sẵn sàng cho các con nếu phải học trực tuyến hoặc được đến trường.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cùng con học lớp 1 ở nhà