Việt Nam dẫn đầu châu Á-Thái Bình Dương về tốc độ phát triển kỹ thuật số

03/11/2020 10:58

Theo báo cáo khảo sát 11 thị trường châu Á-Thái Bình Dương của Công ty GSMA Intelligence, Việt Nam có mức tăng điểm cao nhất từ năm 2016-2019.


Việt Nam dẫn đầu châu Á-Thái Bình Dương về tốc độ phát triển kỹ thuật số

Nhật báo Business Times (Singapore) ngày 2.11 nhận định các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số của Việt Nam đã mang lại tốc độ phát triển lớn nhất cho nước này trong số các nền kinh tế tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Theo báo cáo khảo sát 11 thị trường châu Á-Thái Bình Dương của Công ty GSMA Intelligence, Việt Nam có mức tăng điểm cao nhất từ năm 2016-2019.

Tính đến hết năm 2019, Việt Nam xếp ở mức 49 điểm, tăng 12 điểm so với cách đây 3 năm.

Việt Nam đạt được kết quả này nhờ bước tiến đáng kể trong “thành tố kết nối” của hệ thống xếp hạng sau khi ra mắt và mở rộng nhanh chóng mạng 4G.

Ngoài ra, các thành tố khác như “nhận dạng kỹ thuật số, quyền công dân kỹ thuật số và lối sống kỹ thuật số” cũng có sự cải thiện.

GSMA Intelligence lưu ý rằng Việt Nam đang theo đuổi Chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp 4.0, bao gồm cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực, cũng như chính phủ điện tử và đổi mới.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn những thách thức cần được giải quyết để đạt tiến triển hơn nữa, đặc biệt đối với các thành tố thương mại kỹ thuật số và chính sách hỗ trợ các công ty khởi nghiệp.

Báo cáo cũng cho rằng công nghệ di động 5G dự kiến sẽ chiếm 5% kết nối không dây tại Việt Nam vào năm 2025 và tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với mức trung bình của khu vực châu Á-Thái Bình Dương là 23%.

Trên thực tế, nếu tính tổng thể, Việt Nam xếp thứ 8 trong số 11 thị trường được khảo sát. Đứng đầu vẫn là 4 nền kinh tế “tiên tiến”, trong đó Hàn Quốc ở vị trí cao nhất với 78 điểm, tiếp theo là Singapore, Australia và Nhật Bản.

Theo báo cáo này thì Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Malaysia là các quốc gia “đang chuyển đổi”, còn Pakistan và Bangladesh là “mới nổi”.

Báo cáo cho biết, khoảng cách trong bức tranh xã hội kỹ thuật số ở châu Á-Thái Bình Dương được thu hẹp ở mức độ vừa phải trong những năm gần đây. Điều đó cho thấy, khoảng cách phát triển giữa các nền kinh tế vẫn còn đáng kể. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết của các quốc gia trong nhóm mới nổi phải nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ.

Báo cáo nghiên cứu của GSMA Intelligence dựa trên thông tin thu thập từ các tổ chức chính phủ và công nghiệp tại các thị trường Australia, Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Pakistan, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam dẫn đầu châu Á-Thái Bình Dương về tốc độ phát triển kỹ thuật số