Trung Quốc sẽ phóng tên lửa nhiên liệu lỏng đầu tiên trong năm 2022

20/01/2022 10:39

Một công ty tư nhân ở Trung Quốc sẽ phóng tên lửa chạy bằng nhiên liệu lỏng đầu tiên của nước này trong năm nay.

Chú thích ảnh
Công ty tư nhân Trung Quốc Landspace đã hoàn thành lắp ráp giai đoạn đầu tiên 4 động cơ cho Zhuque-2 vào tháng 2.2021

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, Zhuque-2 là tên lửa chạy bằng nhiên liệu ôxy và metan hoá lỏng do công ty tư nhân Landspace của Trung Quốc chế tạo. Đây là tên lửa mạnh nhất do công ty tư nhân phát triển và sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên trong năm 2022.

Zhuque-2 là tên lửa nhiên liệu lỏng 2 tầng đẩy, có đường kính 3,35 mét và cao 49,5 mét. Nó nặng 216 tấn và có lực đẩy 268 tấn. Tên lửa có thể đưa trọng tải 4 tấn vào quỹ đạo đồng bộ Mặt Trời ở độ cao 500 km hoặc trọng tải 6 tấn vào quỹ đạo Trái Đất tầm thấp. Các nguồn tin cho biết nó cũng có khả năng đưa 2 xe thể thao đa dụng tiêu chuẩn vào vũ trụ cùng một lúc. 

Nếu phóng thành công, Zhuque-2 sẽ trở thành tên lửa đầu tiên sử dụng công nghệ phóng bằng nhiên liệu ôxy và metan hoá lỏng ở Trung Quốc. Nó cũng sẽ trở thành tên lửa lỏng đầu tiên do một công ty tư nhân Trung Quốc phát triển đạt được thành tích này.

Trang web Spacenews.com có trụ sở tại Mỹ đã dẫn nguồn hình ảnh vệ tinh và các bài đăng trên mạng xã hội cho biết việc xây dựng cơ sở phóng cho Zhuque-2 đang được tiến hành trên một khu phức hợp mới ở tỉnh Cam Túc, tây bắc Trung Quốc. Một nguồn tin thân cận với vấn đề này tiết lộ sứ mệnh sẽ thực hiện từ bãi phóng Jiuquan.

Trang web cũng cho biết việc phóng Zhuque-2 có thể được coi là dấu ấn cho thấy sự phát triển của lĩnh vực vũ trụ non trẻ của Trung Quốc.

Landspace từ chối tiết lộ lịch trình chính xác của sứ mệnh Zhuque-2, nhưng công ty cho biết có thể là trong năm nay. Theo các báo cáo trước đó, công ty đã hoàn thành giai đoạn lắp ráp 4 động cơ đầu tiên cho Zhuque-2 vào tháng 2.2021.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc sẽ phóng tên lửa nhiên liệu lỏng đầu tiên trong năm 2022