Thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành giao thông vận tải

03/12/2021 08:05

Với những giải pháp cụ thể, ngành giao thông vận tải Hải Dương đã và đang từng bước triển khai chuyển đổi số một cách toàn diện.


Thí điểm triển khai thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp, Hướng nghiệp, Dạy nghề tư thục Kim Thành

Năm 2016, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã đưa vào sử dụng phần mềm cơ sở dữ liệu phục vụ quản lý hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Ứng dụng giúp đơn vị quản lý, cập nhật, khai thác thông tin, dữ liệu về kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh trong phạm vi đơn vị quản lý trên nền bản đồ số. Ông Hồ Đức Đạo, Phó Trưởng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT) cho biết: “Dù nhiều tiện ích song quá trình ứng dụng phần mềm này đã gặp phải một số vướng mắc. Công tác quản lý hạ tầng giao thông cần thông tin chính xác từng ngày, đồng bộ và rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh trong khi cơ sở dữ liệu chủ yếu tập trung vào một số hạ tầng cơ bản, tại các tuyến đường do sở quản lý".

Để hoàn thiện công tác quản lý mạng lưới bản đồ giao thông số, năm 2018, phần mềm cơ sở dữ liệu phục vụ quản lý hạ tầng giao thông được nâng cấp thành hệ thống quản lý hạ tầng giao thông. “Với 8 chức năng chính hiện tại, ứng dụng này cho phép sở và các đơn vị liên quan quản lý, khai thác tổng hợp hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông, chất lượng mặt đường đối với các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị, các sự cố xảy ra trên hệ thống giao thông thuộc địa bàn quản lý. Các vi phạm hành lang an toàn đường bộ cũng được cập nhật thường xuyên nên sở có thể đưa ra các chỉ đạo, xử lý kịp thời”, ông Đạo thông tin.

Trong lĩnh vực đào tạo lái xe ô tô, điểm mới về ứng dụng công nghệ có thể kể đến là việc thí điểm triển khai thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe. Đây là bước đệm hướng tới việc trang bị và đưa vào sử dụng thiết bị này ở các cơ sở đào tạo lái xe ô tô từ ngày 1.1.2022. Từ tháng 4.2021, 3xe ô tô phục vụ dạy lái trong tổng số 190 xe tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp, dạy nghề tư thục Kim Thành (Kim Thành) đã được triển khai ứng dụng hệ thống này. Chị Tạ Thùy Linh, giáo viên dạy lái xe ô tô tại trung tâm cho biết, trung tâm đã lắp đặt thiết bị này trên 3 xe dạy lái hạng B1, B2 và C. “Hệ thống cho phép quản lý, kiểm soát quá trình dạy và học của giáo viên, học viên cũng như các điều kiện liên quan đến phương tiện dạy học. Qua đó góp phần giúp cả giáo viên và học viên nâng cao hiệu quả trong thực hành lái xe”, chị Linh nói. Khi triển khai chính thức, hệ thống này sẽ được liên thông dữ liệu để các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ việc dạy lái xe ô tô.

Trên đây là 2 trong số nhiều giải pháp được Sở GTVT nói riêng, các đơn vị trong ngành GTVT nói chung ứng dụng thời gian qua. Sau khi có Nghị quyết và Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết về CĐS của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Sở GTVT đã xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai. Sở đã đạt được nhiều kết quả tích cực như 100% số văn bản đi do sở phát hành được ký số trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành; trên 60% số thủ tục hành chính cung cấp thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Tuy đã đạt được những kết quả nhất định nhưng CĐS trong lĩnh vực GTVT vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua. Việc lắp đặt camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải tuy được Chính phủ lùi thời hạn đến hết ngày 31.12 năm nay, tức là lùi 6tháng so với thời điểm cũ (ngày 1.7), song vẫn là bài toán nan giải. Trong tổng số hơn 4.300 xe thuộc diện phải lắp camera, hiện tại số xe đã lắp theo đúng quy định mới chiếm gần 3%. Việc chậm trễ này không những khiến nhiều cá nhân, tổ chức đứng trước nguy cơ bị xử phạt hành chính mà còn làm giảm hiệu quả quản lý vận tải, nhất là thông qua công nghệ.

Bên cạnh đó, dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTVT chưa thực hiện liên thông toàn quốc. Lái xe vi phạm ở đâu sẽ phải đến đó chấp hành quyết định xử phạt. Đây cũng là một trong những hạn chế cần sớm tháo gỡ.

Để thúc đẩy mạnh mẽ CĐS trong ngành GTVT, thời gian tới, Sở GTVT sẽ tập trung thực hiện đồng bộ nhiều nội dung từ quản lý quy hoạch, số hóa hệ thống quản lý vận tải hành khách, quản lý xe kinh doanh có điều kiện cho đến công tác bảo đảm an toàn giao thông thông qua hệ thống camera giám sát, giám sát từ xa quy trình dạy và học lái xe. 

Liên quan đến công tác đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh, Sở Giao thông vận tải đã yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe, các trung tâm sát hạch lái xe trong tỉnh từ ngày 1.1.2022 phải trang bị và đưa vào sử dụng thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe để đào tạo lái xe ô tô; từ ngày 1.7.2022 phải có ca bin học lái xe ô tô. Nếu quá thời hạn này các cơ sở không trang bị các thiết bị vừa nêu sẽ bị yêu cầu dừng công tác đào tạo theo quy định.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành giao thông vận tải