Thiếu hụt iPhone 14, người dùng Việt lựa chọn iPhone đời cũ

15/11/2022 07:26

Do tình trạng thiếu hụt nguồn cung iPhone 14 vào cuối năm, nhiều người dùng đã quyết định lựa chọn các mẫu máy đời cũ, đã qua sử dụng nhưng có sẵn hàng.

 Doanh số các mẫu iPhone cũ tại các chuỗi bán lẻ Việt đang tăng cao. Ảnh: PhoneArena.

Doanh số các mẫu iPhone cũ tại các chuỗi bán lẻ Việt đang tăng cao

Tại thị trường Việt Nam, lượng iPhone 14 mà các chuỗi nhập về đang không đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng.

Việc này đã khiến nhiều người dùng quyết định lựa chọn các dòng iPhone đời cũ hơn và cả thiết bị đã qua sử dụng. Bên cạnh đó, dòng iPhone 13 Pro cũng đã bị Apple dừng sản xuất nên lượng hàng tồn kho tại các chuỗi cũng không còn quá nhiều.

iPhone đời cũ nóng trở lại

Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông CellphoneS, cho biết việc dòng iPhone 14 Pro đang khan hiếm và iPhone 13 số lượng không còn nhiều khiến các mẫu máy đã qua sử dụng được nhiều khách hàng tìm mua.

Chuỗi ghi nhận con số ấn tượng đối với các dòng iPhone đời cũ đã qua sử dụng. Cụ thể, so với tháng liền trước, số lượng bán ra iPhone 13 đã qua sử dụng trong tháng 10 tăng 140% và tháng 11 tăng 75%.

Đối với iPhone 12 series cũ, so với tháng liền trước, lượng bán ra trong tháng 10 tăng 20% và tháng 11 tăng 65%. Dòng iPhone 11 bán ra trong tháng 11 cũng tăng 20%.

"Tháng 10, doanh thu từ iPhone cũ tại chuỗi trong tăng 45% so với tháng trước. Tính tới hiện tại, doanh thu của tháng 11 tiếp tục tăng 40% so với tháng 10", ông Huy tiết lộ.

Tại Di Động Việt, lượng khách hàng quan tâm tới iPhone 11 và iPhone 12 trong thời gian gần đây ghi nhận mức tăng nhẹ nhờ các chương trình ưu đãi, giảm giá. Lượng bán ra các dòng máy cũ đã qua sử dụng được thu lại từ chính sách lên đời máy cũng chiếm tới hơn 30% tại chuỗi này.

"Giá bán ra của iPhone 11 và iPhone 12 đang được nhiều đại lý hỗ trợ", bà Phùng Phương, đại diện truyền thông Di Động Việt, chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Khối Viễn thông di động hệ thống FPT Shop, không có nhiều thay đổi với số lượng iPhone 11 và iPhone 12 bán ra bởi iPhone 11 đã được người dùng định hình ở phân khúc giá rẻ.

"Ghi nhận từ hệ thống FPT Shop và F.Studio thì iPhone 13 Pro Max vẫn đang ghi nhận số bán ra tốt. Mẫu iPhone 11 vẫn nằm trong nhóm 10 smartphone bán chạy nhất tháng 10 tại chuỗi", ông Kha cho biết.

Không thể chờ đợi

Chị Ngọc Khánh (TP Thủ Đức) cho biết bản thân muốn mua một chiếc iPhone 14 Pro Max tím phiên bản 256 GB nhưng chờ mãi vẫn chưa được trả hàng.

Trong khi đó giá iPhone 13 Pro Max tại các đại lý cũng tăng hơn 500.000 đồng do nhu cầu từ người dùng tăng cao nên chị quyết định mua thiết bị đã qua sử dụng.

"Tôi không chờ nổi iPhone 14 nữa, giá mẫu máy này trên thị trường chợ đen đang cao hơn so với hàng chính hãng 3-5 triệu đồng. Tôi quyết định mua iPhone 13 Pro Max cũ dùng rồi năm sau lên đời iPhone 15", chị Khánh chia sẻ.

iPhone 14 Pro/Pro Max đang bị giảm sản lượng sản xuất do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại Trung Quốc

Không riêng chị Khánh, anh Trọng Nhân (Bình Thạnh) chia sẻ đã chi 21 triệu đồng để mua mẫu iPhone 13 Pro Max đã qua sử dụng vì thiết bị này vẫn đáp ứng tốt nhu cầu giải trí và chơi game trong vài năm nữa.

"Dòng Pro của iPhone 13 và iPhone 14 đều có tần số quét màn hình 120 Hz, tuy camera trên iPhone 14 được nâng cấp rõ rệt nhưng mình không có nhu cầu chụp ảnh. Sang năm tới có khả năng iPhone 15 sử dụng cổng sạc Type-C nên mình chọn iPhone cũ", anh Nhân tiết lộ.

Đại diện một chuỗi bán lẻ cho biết xu thế mua máy cũ này có thể diễn ra trong thời gian tới vì dòng iPhone 14 Pro đang gặp vấn đề nghiêm trọng về cung ứng và áp lực từ tỷ giá.

Vị này cũng nhận định, ngoài những lý do trên, một trong những lý do khiến iPhone cũ trở thành lựa chọn tốt thời điểm hiện tại chính là vì tình hình kinh tế thế giới đang xấu đi. Trong thời gian tới, tình trạng này cũng có thể gây ảnh hưởng tới Việt Nam.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu hụt iPhone 14, người dùng Việt lựa chọn iPhone đời cũ