Nguyên Thứ trưởng Bùi Văn Ga sáng chế hệ thống đo thân nhiệt từ xa, chuyển giao miễn phí

23/03/2020 21:09

GS, TS khoa học Bùi Văn Ga, nguyên Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã sáng chế, đưa vào sử dụng hệ thống đo thân nhiệt từ xa để phòng chống COVID-19.


GS Bùi Văn Ga chia sẻ với phóng viên về hệ thống do ông sáng chế ra 

Từ chiều 19.3, các cán bộ của Đại học Đà Nẵng, những người đến liên hệ làm việc tại đây đều được đo thân nhiệt từ xa ngay ở cổng. Đây là một hệ thống do GS, TS khoa học Bùi Văn Ga gấp rút nghiên cứu, sáng chế trong vài ngày.

GS Bùi Văn Ga cho biết từ tuần trước, Đại học Đà Nẵng đã triển khai đo thân nhiệt cho cán bộ, nhân viên và khách đến làm việc. Tuy nhiên, nhân viên y tế phải cầm máy đo thân nhiệt tiếp xúc quá gần với người được đo. 

"Đây là nguy cơ cao có thể xảy ra lây nhiễm chéo nếu không may có người bị nhiễm bệnh", GS Ga cho biết. Trước tình hình này, GS Ga đã đề nghị Giám đốc Đại học Đà Nẵng cho nghiên cứu hệ thống đo thân nhiệt từ xa, cách ly hoàn toàn giữa nhân viên y tế và người được đo. Ngay khi được sự đồng ý, GS Ga đã bắt tay vào nghiên cứu, sáng chế ra hệ thống này.

Theo ông, đây là một hệ thống rất đơn giản, sử dụng các vật tư có sẵn trên thị trường nên giá thành rất thấp, việc chế tạo khá nhanh. Cơ bản gồm máy đo nhiệt độ thân nhiệt hồng ngoại thông thường mà nhân viên y tế hay dùng; 1 webcam; 1 hệ thống điều khiển công tắc máy đo thân nhiệt; 1 thiết bị nâng hạ độ cao máy đo để phù hợp với chiều cao từng người.

Khi cần đo, khách chỉ cần đến gần máy đo nhiệt, kết quả được chuyển về máy tính của nhân viên y tế qua Internet. Điều thuận lợi là hệ thống có kết nối Internet tới máy tính nên nhân viên y tế có thể ngồi ở bất cứ nơi nào cũng có thể đo được.

"Đây là việc rất cấp bách, để lâu thì nguy cơ càng cao nên chúng tôi bắt tay vào nghiên cứu, thực hiện trong vòng 3 ngày", GS Ga cho hay.

Điều đặc biệt là trong khi hệ thống đo thân nhiệt từ xa trên thị trường có giá thấp cũng gần 300 triệu đồng, còn hệ thống do GS Ga nghiên cứu, sáng chế ra chưa tới 10 triệu đồng.

Sau khi hệ thống được đưa vào sử dụng ở ĐH Đà Nẵng, GS Ga mong muốn phổ biến, chuyển giao miễn phí công nghệ này tới các cơ quan, trường học và bất cứ ai có nhu cầu sử dụng để phòng chống COVID-19. 

"Trường hợp cần thiết bị nhưng không thể chế tạo được thì chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ. Không có bất cứ lợi nhuận gì, vì mục đích là phục vụ cộng đồng, chung tay chống dịch bệnh", GS Ga chia sẻ.


Khách đến liên hệ làm việc đều được đo thân nhiệt 

TS Cao Xuân Tuấn, Chánh Văn phòng Đại hoc Đà Nẵng cho biết thêm hệ thống đo thân nhiệt từ xa mỗi ngày đã đo cho gần 500 lượt người. Các cán bộ y tế của trung tâm y khoa ở trong phòng có ngăn kính để vận hành hệ thống này. "Nếu trường hợp phát hiện có người bị sốt thì thực hiện các bước theo quy trình y tế", TS Tuấn nói.

Được biết, GS Bùi Văn Ga tốt nghiệp chuyên ngành động cơ nhiệt. Từ 2005-2010, ông là giám đốc Đại học Đà Nẵng. Ông được bổ nhiệm và giữ chức thứ trưởng Bộ GDĐT từ 2010-2017. Sau khi nghỉ hưu, ông về giảng dạy tại Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên Thứ trưởng Bùi Văn Ga sáng chế hệ thống đo thân nhiệt từ xa, chuyển giao miễn phí