Người dân bắt đầu được cấp tên miền thương hiệu cá nhân trực tuyến từ ngày mai

31/05/2023 15:00

Ba đuôi tên miền mới gắn với chuyển đổi số, gồm AI.VN - lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, ID.VN - thương hiệu cá nhân trực tuyến và IO.VN - công nghệ số, nền tảng số, sẽ được mở cho người dân đăng ký sử dụng từ ngày 1.6.

Thông tin về kế hoạch chính thức cấp phát các đuôi tên miền mới gắn với chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xã hội số vừa được Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Bộ TT&TT công bố.

Kế hoạch này là một bước triển khai quy định mới tại Thông tư 21 năm 2021 của Bộ TT&TT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 24 năm 2015 về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet.

Trong 3 đuôi tên miền gắn với chuyển đổi số sẽ được cấp chính thức từ đầu tháng 6.2023, ID.VN dành cho cá nhân là công dân Việt Nam đăng ký để sử dụng quảng bá cho các hình ảnh, sản phẩm, thương hiệu cá nhân trên môi trường mạng thông qua website, CV online, blog. IO.VN dành cho tổ chức, cá nhân đăng ký để sử dụng cho các ứng dụng công nghệ số, nền tảng, dịch vụ trên môi trường mạng. Còn AI.VN dành cho tổ chức, cá nhân đăng ký để sử dụng cho các hoạt động, dịch vụ liên quan đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Việc mở thêm các đuôi tên miền mới AI.VN, ID.VN và IO.VN là nhằm tạo ra các không gian tên miền mới phù hợp hơn với xu thế phát triển công nghệ, thuận tiện hơn cho người dùng, đồng thời hướng tới mục tiêu phổ cập tên miền tới toàn dân, đưa người dân lên không gian mạng với tên miền riêng.


Chính sách ưu đãi mới về phí, lệ phí đăng ký sử dụng tên miền .VN sẽ có hiệu lực từ ngày 1.6.2023

Cùng với việc công bố kế hoạch mở đăng ký sử dụng các tên miền mới, VNNIC cũng thông tin về những chính sách ưu đãi mới về phí, lệ phí đăng ký sử dụng tên miền .VN. Các chính sách ưu đãi này nhằm nhằm tạo điều kiện, khuyến khích người dân và doanh nghiệp tiếp cận, khai thác các giá trị của việc sử dụng tên miền .VN gắn với các dịch vụ số như website kinh doanh thương mại điện tử, email… trong các hoạt động phát triển kinh tế số và xã hội số.  

Cụ thể, theo quy định tại Thông tư 20 năm 2023 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 1.6.2023, mức thu lệ phí đăng ký hầu hết các tên miền quốc gia .VN đã được điều chỉnh giảm sâu từ 50% đến 91,6%; mức thu phí duy trì tên miền .VN của một số đuôi tên miền giảm từ 30% đến 33%.

Một trong những điểm nổi bật nhất của Thông tư 20 là chính sách ưu đãi khi đăng ký tên miền ID.VN và BIZ.VN, với mục đích khuyến khích, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận và khai thác các không gian tên miền để phục vụ cho từng nhu cầu sử dụng.

Theo quy định mới, từ ngày 1.6.2023 đến hết ngày 31.12.2025, công dân Việt Nam có độ tuổi từ đủ 18 đến 23 đăng ký sử dụng tên miền ID.VN; doanh nghiệp mới thành lập trong vòng 1 năm kể từ thời điểm đăng ký tên miền, hộ kinh doanh có giấy chứng nhận đăng ký thành lập đăng ký tên miền BIZ.VN sẽ được ưu đãi không thu phí, lệ phí trong 2 năm kể từ ngày tên miền được cấp. Các đối tượng ưu tiên trên sẽ chỉ phải nộp lệ phí từ năm thứ 3 tính từ ngày tên miền được cấp. 

Phó Giám đốc VNNIC Trần Thị Thu Hiền cho hay, các ưu đãi về phí, lệ phí đăng ký và duy trì sử dụng tên miền .VN được điều chỉnh để đảm bảo các doanh nghiệp, người dân có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng tên miền quốc gia ứng dụng vào đời sống thực tế như kinh doanh, mở gian hàng trực tuyến, xây dựng thương hiệu...

"Từ các chính sách thúc đẩy sử dụng tên miền .VN cùng việc phát triển các dịch vụ trực tuyến trong nước, người dân và doanh nghiệp sẽ có được một công cụ, giải pháp an toàn để sử dụng trên môi trường Internet với chi phí thấp”, bà Trần Thị Thu Hiền chia sẻ.

Ngay trong tháng 6, VNNIC sẽ chủ trì triển khai chương trình khởi tạo định danh số với tên miền .VN, với 2 dự án thành phần gồm định danh gương mặt số với website ứng dụng tên miền ID.VN và định danh thương hiệu số với website dùng tên miền BIZ.VN.

Dự kiến, từ sau ngày 10.6, gian hàng cung cấp tên miền và website miễn phí cho người dân, doanh nghiệp sẽ được mở vào các dịp cuối tuần ở phố đi bộ Hồ Gươm. Ở gian hàng này, mỗi dịp cuối tuần, các nhà đăng ký tên miền sẽ thay phiên hướng dẫn, người dân, doanh nghiệp đăng ký, sử dụng các tên miền ID.VN, BIZ.VN trong các giao dịch trực tuyến.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân bắt đầu được cấp tên miền thương hiệu cá nhân trực tuyến từ ngày mai