Nghiên cứu mới tiết lộ thuốc chống trầm cảm làm giảm thời gian nhập viện vì Covid-19

28/10/2021 18:15

Việc điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 có nguy cơ cao bằng thuốc chống trầm cảm Fluvoxamine có thể làm giảm 1/3 thời gian nằm viện kéo dài - một nghiên cứu trên quy mô lớn cho biết ngày 28.10.

Các tác giả của nghiên cứu nhận định, nghiên cứu này có thể giúp thúc đẩy việc điều trị với chi phí thấp nhằm chống lại các triệu chứng nghiêm trọng hoặc nguy cơ tử vong cho bệnh nhân tại những quốc gia chưa có đủ vaccine.

Fluvoxamine thường được sử dụng để điều trị các bệnh tâm thần như trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) và được lựa chọn để thử nghiệm do có thành phần chống viêm trong thuốc.

Ảnh minh họa: Reuters

(Ảnh minh họa)

Nhiều vấn đề xuất phát từ bệnh dịch Covid-19 bị gây ra bởi tình trạng sưng viêm khi hệ miễn dịch phản ứng thái quá trước sự lây nhiễm.

Chia sẻ trên tạp chí The Lancet Public Health, các nhà nghiên cứu từ Bắc và Nam Mỹ cho biết, kết quả nghiên cứu được thực hiện trên gần 1.500 bệnh nhân Covid-19 ngoại trú ở Brazil.

Trong số 741 người được điều trị Fluvoxamine, 79 người - tức là trên 10%, phải kéo dài thời gian nằm viện.

Trong số 756 người nhận giả dược, 119 người (tức 15,7%) phải nhập viện.

Các tác giả cho biết, việc sử dụng Fluvoxamine có thể làm giảm tương đối thời gian nhập viện, khoảng 32%.

"Covid-19 vẫn gây ra nhiều nguy cơ cho người dân tại các quốc gia có nguồn lực thấp và hạn chế về khả năng tiếp cận vaccine", điều tra viên của thử nghiệm trên - Edward Mills thuộc Đại học McMaster cho hay.

"Việc xác định được những phương pháp điều trị sẵn có, phổ biến và tiết kiệm chi phí nhằm chống lại Covid-19 có tầm quan trọng vô cùng lớn và việc định nghĩa lại mục đích sử dụng của các loại thuốc sẵn có hiện nay cũng như các chỉ dẫn an toàn là mối quan tâm đặc biệt", ông Edward Mills đánh giá.

Dù vậy, các tác giả nghiên cứu nhấn mạnh, cần phải đánh giá thêm về loại thuốc này bởi Fluvoxamine không nằm trong danh sách các loại thuốc thiết yếu của Tổ chức Y tế Thế giới và có thể gây nghiện.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghiên cứu mới tiết lộ thuốc chống trầm cảm làm giảm thời gian nhập viện vì Covid-19