Khám phá bất ngờ về nền văn minh Maya chưa hẳn ai cũng biết

17/01/2022 16:38

Nền văn minh Maya đã có những khám phá lớn về thiên văn, vũ trụ. Trong số này, người Maya tính toán chính xác hiện tượng nhật thực xảy ra năm 1991.

Nền văn minh Maya được giới chuyên gia và công chúng quan tâm khi có nhiều thành tựu quan trọng ở các lĩnh vực đời sống. Trong số này, người Maya gây chú ý với một số khám phá quan trọng về thiên văn, vũ trụ.

Cụ thể, vợ chồng nhà nhân chủng học Harvey và Victoria Bricker đã dành phần lớn thời gian nghiên cứu về người Maya. Theo đó, họ tìm được một số tài liệu liên quan đến khám phá về quỹ đạo của các hành tinh trong vũ trụ.

Theo vợ chồng nhà Bricker, lịch thiên văn học từ thế kỷ 11 - 12 của người Maya tính toán chính xác hiện tượng nhật thực diễn ra ngày 11.7.1991. Tính toán trên của nền văn minh Maya được thực tế chứng minh là chuẩn xác sau khi đế chế này suy tàn vào 8 thế kỷ trước.

Các chuyên gia phát hiện người Maya rất giỏi quan sát bầu trời. Họ tôn thờ mặt trăng và mặt trời. Thông qua những quan sát, ghi chép về sự chuyển động của các hành tinh, người Maya có những khám phá quan trọng.

Trong số này có việc người Maya đã tính toán được chu kỳ quay quanh Mặt trời của sao Kim là 584 ngày. Ngày nay, các nhà khoa học đã tính toán được một năm ở sao Kim là 583,92 ngày.

Người Maya cũng sử dụng hệ đếm nhị thập phân (vigesimal) và hệ ngũ phân. Hệ ngũ phân trên cơ sở so sánh với số ngón tay của một bàn tay trong khi hệ đếm nhị thập phân là toàn bộ số ngón tay và ngón chân.

Theo lịch của người Maya, một năm có 365 ngày - tức thời gian Trái đất quay hết một vòng quanh mặt trời.

Một chu kỳ lịch Long Count (Đếm dài) của người Maya kéo dài 5.125,36 năm và được gọi là một Đại chu kỳ. Khi so sánh với lịch Gregory hiện nay thì lịch của người Maya kết thúc vào ngày 21.12.2012.

Theo cách viết của người Maya, ngày 21.12.2012 được viết là 13.0.0.0.0, báo hiệu sự chấm dứt của Đại chu kỳ. Điều này khiến nhiều người lầm tưởng người Maya dự đoán về ngày tận thế.

Thế nhưng, các nhà nghiên cứu cho rằng, ngày 21.12.2012 không liên quan đến tận thế. Dấu mốc này chỉ giống như đêm giao thừa ngày nay. Người Maya không dự báo thế giới sẽ diệt vong sau khi Đại chu kỳ kết thúc.

Theo Kienthuc.net

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khám phá bất ngờ về nền văn minh Maya chưa hẳn ai cũng biết