Hải Dương có 21 loài sinh vật ngoại lai

04/12/2021 15:00

Đã xác định được 21 loài sinh vật ngoại lai xâm hại hoặc có nguy cơ xâm hại trên địa bàn tỉnh.


Các thành viên trong hội đồng nghiệm thu phản biện chủ nhiệm đề tài

Sáng 4.12, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức nghiệm thu đề tài ''Điều tra hiện trạng, đánh giá khả năng ảnh hưởng của sinh vật ngoại lai xâm hại trên địa bàn tỉnh và đề xuất giải pháp phòng ngừa, kiểm soát'' do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội thực hiện.

Qua 2 năm thực hiện (2019-2020), đề tài đã xác định được 21 loài sinh vật ngoại lai xâm hại hoặc có nguy cơ xâm hại trên địa bàn tỉnh, gồm 13 loài thực vật, 8 loài động vật như: ốc bươu vàng, bèo lục bình, cây mai dương, trinh nữ, rùa tai đỏ... Thị xã Kinh Môn có các loại thực vật ngoại lai xâm hại nhiều nhất với 11 loài; TP Chí Linh có các loài động vật ngoại lai xâm hại nhiều nhất với 8 loài… Con đường xâm nhập chủ yếu của các loài thực vật ngoại lai do bị động, các loại động vật ngoại lai xâm lấn sang môi trường mới chủ yếu do tác động của con người.

Để tiêu diệt các loài sinh vật ngoại lai đối với loại thực vật, biện pháp cơ học đơn giản nhất là nhổ bỏ khi xuất hiện. Đối với loại động vật sử dụng biện pháp bắt bằng tay hoặc lưới các loại. Ngoài ra còn có thể sử dụng các biện pháp sinh học an toàn thân thiện với môi trường; biện pháp hóa học và các công cụ để phun, tác động trực tiếp lên sinh vật nhằm tiêu diệt, diệt trừ các loại động, thực vật ngoại lai.  

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương có 21 loài sinh vật ngoại lai