Chế tạo thành công "máy tính" nhỏ nhất thế giới đúng bằng hạt gạo

23/06/2018 18:42

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Michigan (UM) của Mỹ đã chế tạo được chiếc "máy tính" nhỏ nhất thế giới, một thiết bị mỗi chiều chỉ có 0,3 mm, đúng bằng hạt gạo.


Máy tính nhỏ nhất thế giới đặt tên là Michigan Micro Mote. Nguồn: digitaltrends.com

Không giống các máy tính truyền thống luôn có chương trình và dữ liệu bất kể khi cắm vào hay rút ra khỏi nguồn điện, thiết bị nhỏ mới được chế tạo sẽ mất toàn bộ chương trình và dữ liệu ngay khi mất điện.

Ngoài RAM và pin quang học, thiết bị máy tính mới còn có các bộ vi xử lý và các bộ thu và phát không dây.

Được thiết kế như một cảm biến nhiệt độ chính xác, thiết bị mới này biến đổi nhiệt độ thành những khoảng thời gian, được xác định bằng các xung điện tử.

Các khoảng thời gian này được đo trên một vi mạch so với một khoảng thời gian đều đặn được gửi đi bởi trạm cơ sở và sau đó được biến đổi thành nhiệt độ. Kết quả là máy tính này có thể thông báo nhiệt độ ở những phạm vi rất nhỏ như một cụm tế bào với sai số vào khoảng 0,1 độ C.

Giáo sư Gary Luker chuyên ngành về kỹ thuật y sinh và X quang thuộc UM cho biết: "Do cảm biến nhiệt độ nhỏ và tương thích sinh học, chúng ta có thể cấy nó vào một con chuột và các tế bào ung thư phát triển xung quanh nó."

Nhóm nghiên cứu đang sử dụng cảm biến nhiệt độ này để nghiên cứu các biến đổi nhiệt độ bên trong một khối u so với mô thông thường.

Các nhà nghiên cứu cũng đang hy vọng tìm được những mục đích ứng dụng khác cho thiết bị máy tính siêu nhỏ được đặt tên là Michigan Micro Mote này.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chế tạo thành công "máy tính" nhỏ nhất thế giới đúng bằng hạt gạo