Thai phụ có thể truyền kháng thể ngừa SARS-CoV-2 cho thai nhi

17/04/2021 17:03

Kết quả nghiên cứu của Trường Đại học Hong Kong trên 20 sản phụ từng nhiễm COVID-19 cho thấy 12/13 trẻ sơ sinh chào đời đã có sẵn trong cơ thể kháng thể IgG chống lại SARS-CoV-2.

Một nghiên cứu mới nhất của trường Đại học Hong Kong (HKU), Trung Quốc, kết luận thai nhi ở những sản phụ nhiễm COVID-19 được điều trị khỏi bệnh khi chào đời đã có sẵn trong cơ thể kháng thể chống lại SARS-CoV-2.

Theo Trung tâm Phụ sản thuộc Khoa Y tế của trường HKU, các chuyên gia đã phân tích dữ liệu của 20 bà mẹ từng dương tính với SARS-CoV-2 khi mang thai trong khoảng thời gian từ tháng 3.2020 tới tháng 1.2021.

Kết quả cho thấy 12 trong số 13 trẻ sơ sinh chào đời đã có sẵn trong cơ thể kháng thể Immunoglobulin G (IgG), chống lại SARS-CoV-2. Điều này cho thấy kháng thể IgG đã được truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng một mối liên quan tiêu cực giữa lượng IgG trong dây rốn và huyết thanh của thai phụ với khoảng thời gian bị nhiễm COVID-19 cho đến khi sinh nở.

Cụ thể, khoảng thời gian này càng lâu thì lượng IgG càng thấp. Ngoài ra, cũng có mối liên hệ tiêu cực đáng kể giữa tỷ lệ truyền IgG qua nhau thai với lượng virus.

Theo Giáo sư Liona Poon, tham gia công trình nghiên cứu, những phát hiện này đã đặt ra câu hỏi về tác động tiềm tàng của phản ứng miễn dịch do vaccine gây ra đối với việc chuyển giao kháng thể kháng SARs-CoV-2 từ mẹ sang con.

Bà cũng nhấn mạnh rằng cần có thêm nghiên cứu để đánh giá tác dụng của việc tiêm chủng vaccine ngừa bệnh ở các giai đoạn của thai kỳ cũng như tính an toàn và hiệu quả của các loại vaccine khác nhau.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí quốc tế Ultrasound in Production and Gynecology ngày 16.4.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thai phụ có thể truyền kháng thể ngừa SARS-CoV-2 cho thai nhi