Chiều 7-10, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh thay mặt Chính phủ trình bày bản báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2014 .
Báo cáo của Chính phủ về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2014 cho thấy số lượt công dân đến các cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo giảm 1,8% so với năm 2013 nhưng số đoàn đông người tăng 12,1%.
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trình bày báo cáo. Ảnh: VGP/Thành Chung |
Nhìn chung, tình hình khiếu nại, tố cáo năm 2014 tiếp tục xu hướng giảm so với năm 2013. Tuy nhiên, số lượt đoàn đông người tiếp tục tăng, có đoàn lên tới vài trăm người với thái độ bức xúc, gay gắt.
Từ đầu năm đến nay có 4.732 lượt đoàn khiếu nại, tố cáo đông người (tăng 12,1%) tới “gõ cửa” các cơ quan hành chính Nhà nước. Trong đó, Trụ sở Trung ương Đảng tiếp 809 lượt đoàn (tăng 15,08%), các bộ, ngành tiếp 168 lượt (tăng 19,01%), còn số đoàn khiếu nại, tố cáo đông người ở địa phương là 3.755 đoàn, tăng 11,1%.
“Cá biệt có một số đoàn căng khẩu hiệu, biểu ngữ, tập trung nhiều ngày trước cổng Trụ sở các cơ quan Trung ương, trước nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước để đưa đơn, yêu cầu được tiếp và giải quyết”, ông Tranh nói.
Cũng theo ông Tranh, có một số đối tượng xúi giục, kích động, lôi kéo công dân khiếu nại đông người, có các hành vi quá khích, gây rối, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Phần lớn các vụ việc đông người, phức tạp là những vụ việc phát sinh từ những năm trước. Trong đó có nhiều trường hợp đã được các cấp giải quyết đúng pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện kéo dài.
Ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật - cơ quan thẩm tra báo cáo này cho rằng khiếu kiện đông người đã đến tình trạng “đáng báo động”, gây xói mòn lòng tin của dân với Đảng, chính quyền.
Ông Lý đề nghị Chính phủ cần phân tích cụ thể hơn tình hình, dự báo diễn biến trong thời gian tới, nhất là thời điểm Đại hội Đảng toàn quốc đang tới gần để đưa ra giải pháp xử lý hiệu quả nhất.
Ủy ban Pháp luật đồng tình với phân tích nguyên nhân khiếu kiện đông người của Chính phủ là do pháp luật chưa hoàn thiện, nhận thức của người dân còn hạn chế và năng lực thực thi pháp luật, khả năng giải quyết khiếu nại tố cáo còn bất cập. “Tuy nhiên, nguyên nhân này đã tồn tại nhiều năm nay nhưng chậm chuyển biến”, ông Lý nói.
Đi vào kết quả cụ thể của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2014, ông Huỳnh Phong Tranh cho biết nhìn chung, công tác tiếp công dân tiếp tục có những chuyển biến rõ nét. Các bộ, ngành, địa phương ngày càng quan tâm hơn đến việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân.
Hầu hết các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất. Việc phối hợp trong công tác tiếp dân chặt chẽ, kịp thời hơn. Tuy nhiên, chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân chưa cao; một số lãnh đạo địa phương chưa quan tâm hoặc chưa trực tiếp tiếp dân.
Còn hoạt động tiếp nhận và xử lý đơn thư đã từng bước hạn chế trùng lặp đơn thư, việc theo dõi giải quyết có nhiều tiến bộ nhưng một số địa phương xử lý chậm, vi phạm về trình tự, thủ tục, tình trạng công dân gửi đơn vượt cấp lên Trung ương tăng cao.
Đối với giải quyết các vụ việc khiếu nại tồn đọng, phức tạp, kéo dài, đến ngày 15/8/2014, đã xem xét, giải quyết 494/528 vụ việc, đạt tỷ lệ 93,56%.
Chính phủ đặt mục tiêu cho giải quyết khiếu nại, tố cáo cho năm 2015 bằng việc tập trung giải quyết các vụ việc mới phát sinh đạt tỉ lệ trên 85%; tập trung cao cho công tác giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
Chính phủ tiếp tục có giải pháp nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước phải coi trọng, thực hiện nghiêm quy định của của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó phải tiếp công dân định kỳ, tăng cường đối thoại, đổi mới công tác tiếp dân, gắn tiếp dân với kiểm tra, đôn đốc, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý kịp thời, nghiêm minh những trường hợp vi phạm...
THÀNH CHUNG (Chính phủ)