Vẻ cổ kính bí ẩn ở ngôi đình trăm tuổi "hợp nhất" với cây bồ đề

27/09/2022 09:02

Ngôi đình ngỡ đã rơi vào quên lãng bất ngờ được "vực dậy" bởi thực vật xung quanh.

Là khối kiến trúc kết hợp giữa bàn tay con người và sự tạo tác của thiên nhiên và thời gian, đình Tân Đông là một trong những điểm tham quan độc đáo ở tỉnh Tiền Giang.

Nằm ở xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông, đình Tân Đông còn được biết đến với cái tên đình Gò Táo. Công trình gây ấn tượng không phải vì sự hào nhoáng, tráng lệ hay diện tích rộng lớn, đồ sộ, mà điểm nhấn được tạo nên bởi 2 gốc cây bồ đề buông rễ ôm lấy toàn bộ ngôi đình, tạo nên vẻ ngoài cổ kính, bí ẩn hiếm thấy.

Sự xâm lấn của hai cây bồ đề lên mái đình bất ngờ tạo nên cảnh tượng độc đáo. (Ảnh: tanrockimages)

Sự xâm lấn của hai cây bồ đề lên mái đình bất ngờ tạo nên cảnh tượng độc đáo

Đến nay, vẫn không có thông tin chính xác ngôi đình được xây dựng vào thời gian nào. Theo như số liệu được tìm thấy trên vòm cửa có ghi năm 1907, nhưng các bậc cao niên trong làng cho biết công trình đã có từ thời vua Minh Mạng, là nơi thờ phượng Tả quân Lê Văn Duyệt.

Khung cảnh cổ kính, bí ẩn của ngôi đình cổ

Theo thời gian cùng với những biến động của đất nước, đến giữa thế kỷ XX, đình Tân Đông bị bỏ hoang do ảnh hưởng từ chiến tranh. Không còn người lui tới, đình Tân Đông trải nắng mưa dần trở thành “mái nhà” của thực vật xung quanh.

Ngôi đình bị bỏ hoang đã trở nên cuốn hút bởi khối kiến trúc "hợp nhất" với thiên nhiên

Sau một thời gian bị bỏ hoang, ngôi đình bất ngờ mọc lên hai cây bồ đề sừng sững vươn cao lên mái, rễ leo bám khắp các góc tường, chạy dài theo các rãnh nứt của công trình, dần dẫn như hợp nhất với ngôi đình, trở thành một phần của khối nhà.

Rễ của cây bám vào cột, kèo của ngôi đình như hòa làm một với công trình

Vẻ cổ kính của công trình kiến trúc xa xưa kết hợp với sự phát triển của thiên nhiên hoang sơ quyện vào nhau, vô tình tạo thành một tác phẩm độc đáo, phản ánh rõ rệt dòng chảy của thời gian.

Đình Tân Đông có lẽ đã bị lãng quên nếu như không có sự "nâng đỡ" của thiên nhiên. Những gốc cây ngày một phát triển vẽ nên khung cảnh đầy ấn tượng cho mái đình dần thu hút sự hiếu kỳ của dân địa phương và du khách gần xa đến tham quan.

Những hoa văn chạm khắc còn lưu lại tại đình Tân Đông

Dù khối kiến trúc nguyên bản của đình không còn giữ được như xưa, nhưng khách tham quan vẫn có thể nhìn thấy những đường nét trang trí, chạm khắc mang đậm dấu ấn thời Nguyễn. Những họa tiết hoa lá, chim thú vô cùng tinh tế, tỉ mỉ dưới sự ảnh hưởng của thời gian tuy không còn sắc sảo như xưa, nhưng lại góp phần tô điểm cho sự cổ kính, trầm mặc của ngôi đình đã có tuổi đời hơn 100 năm.

Đình Tân Đông sau này đã được gia cố lại để thêm phần vững chắc

Sau này, đình Tân Đông đã được trùng tu, gia cố trở nên cứng cáp hơn. Phần lớn công trình được thay mới và bổ sung để đảm bảo an toàn cho khách tham quan, cũng như góp phần giữ gìn một di tích lâu năm. Dẫu vậy, điểm đặc trưng nhất là hai gốc bồ đề vẫn được giữ nguyên với các bộ rễ bám lâu năm trên thành tường.

Ngôi đình trở thành điểm tham quan của nhiều du khách khi đến Tiền Giang

Cũng vì vậy mà đình Tân Đông hoài cổ, độc đáo vẫn là một địa điểm được nhiều du khách ưu ái ghé thăm trên chuyến hành trình khám phá Tiền Giang.

Theo VTC News

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẻ cổ kính bí ẩn ở ngôi đình trăm tuổi "hợp nhất" với cây bồ đề