"Thành phố đỏ" rực rỡ ở Morocco

25/10/2021 17:02

Marrakesh là thành phố du lịch nổi tiếng của Morocco với những tòa nhà bằng sa thạch đỏ trong khu phố cổ, cung điện xa hoa lộng lẫy và khu chợ trời hấp dẫn.

Thanh pho do anh 1

Marrakesh nằm ở phía bắc dãy núi Atlas phủ đầy tuyết trắng. Năm 1062, Abu Bakr Ibn Umar thành lập thành phố và trở thành nhà cai trị đầu tiên. Sau đó, Marrakesh đã phát triển mạnh mẽ với vị thế là thành phố hoàng gia của Morocco. Trong giai đoạn này, các công trình kiến trúc được xây dựng theo phương pháp Tabia (kết hợp nước và bùn đỏ ở đồng bằng Hazou) khiến Marrakesh nổi tiếng với biệt danh "thành phố đỏ".

Thanh pho do anh 2

Tuy vậy, dịch bệnh và những cuộc nội chiến đã nhấn chìm Marrakesh, khiến thành phố bị Fes vượt mặt vào thế kỷ 13. Mãi đến thế kỷ 16, vương triều Saadi mới phục hồi các di tích đổ nát của thành phố và xây dựng nhiều cung điện, đền đài. Do vậy, du khách có thể nhận ra hiện tượng giao thoa văn hóa độc đáo giữa Bắc Phi, Berber (những cư dân đầu tiên), Ả Rập và Pháp trên đường phố, con người và kiến trúc nơi đây, tạo nên phong cách riêng biệt cho "thành phố đỏ" ngày nay.

Thanh pho do anh 3

Trong gần 1.000 năm, quảng trường Jemaa el-Fna là trái tim và linh hồn của Marrakesh. Địa điểm này phản ánh cuộc sống người dân địa phương từ nhiều tầng lớp xã hội, tôn giáo và dân tộc. Buổi sáng bắt đầu với sự xuất hiện của người bán nước cam, đâu đó vang lên tiếng thổi sáo của ông lão điều khiển rắn hay huấn luyện khỉ để mua vui cho đám đông. Khi Mặt Trời lặn, những vũ công Gnaoua chuẩn bị tiết mục biểu diễn và người kể chuyện đang thuật lại di sản truyền miệng của Morocco...

Thanh pho do anh 4

Du khách như lạc bước trong xứ sở Nghìn lẻ một đêm khi ghé qua các sạp hàng trong khu phố cổ gọi là Medina. Hàng hóa được bày bán ở đây rất đa dạng, gồm những gia vị đầy màu sắc, bình gốm tagine, thảm thủ công, đồ da (ví, thắt lưng, túi xách) hay quần áo Islam như abayas (áo choàng) và balgha (dép Morocco)... Ngoài ra, du khách có thể ngắm nhìn các ô cửa thiết kế theo kiểu Moorish đẹp mắt khi đi dạo trên con phố quanh co. Vào năm 1985, Medina của Marrakesh đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Thanh pho do anh 5

Họa sĩ người Pháp Jacques Majorelle đã dành 40 năm để thiết kế và xây dựng vườn bách thảo Majorelle. Khu vườn xanh ngát có diện tích khoảng 1 ha với điểm nhấn là các tòa nhà, đài phun nước, hồ bơi và con đường lát đá cẩm thạch màu xanh cobalt tuyệt đẹp. Du khách không khỏi thích thú khi được ngắm nhìn các loài thực vật kỳ lạ bao gồm hoa súng, cọ, xương rồng, chuối... hay lắng nghe tiếng chim sơn ca và họa mi xám hót. Hiện, vườn Majorelle là điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng của Marrakesh.

Thanh pho do anh 6

Koutoubia là thánh đường Islam lớn nhất ở Marrakesh, được xây dựng vào thế kỷ 12. Tên gọi của công trình này trong tiếng Ả Rập có nghĩa "nhà thờ bán sách", vì thế khi đến đây du khách có thể bắt gặp hàng trăm người bán sách ở lối vào Koutoubia. Với thiết kế đơn giản, trang trí cầu kỳ và tỷ lệ cân đối hoàn hảo, đây là một trong những di tích đẹp nhất của vùng Maghreb. Koutoubia cũng là công trình duy nhất cao hơn những cây cọ ở Marrakesh.

Thanh pho do anh 7

Những thăng trầm lịch sử vẫn không làm mất đi vẻ lộng lẫy của cung điện Bahia. Công trình có diện tích khoảng 8 ha bao gồm khu vườn, sân trong và 150 căn phòng. Hậu cung được trang trí bởi rất nhiều cửa sổ kính màu, tấm lụa dệt, sàn lát đá cẩm thạch và bức tranh khảm gạch zellige... Cung điện Bahia là công trình biểu tượng cho phong cách kiến trúc Andalucia và Moorish ở Morocco.

Thanh pho do anh 8

Ngoài cung điện và đền đài, "thành phố đỏ" cũng nổi tiếng với những món ăn hấp dẫn bao gồm Tafernout (bánh mì nướng trong bếp lò bằng đất sét), Harira (súp với nhiều thịt và gia vị đậm đà), Tanjia Marrakchia (thịt bò, thịt cừu và gia vị được nấu chậm trong lò nướng truyền thống) hay zaalouk (cà tím rang khô, chiên cùng tỏi, ớt bột, thì là)...

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Thành phố đỏ" rực rỡ ở Morocco