Suôi Thầu - "thảo nguyên châu Âu" ở Hà Giang

10/06/2022 14:26

Suôi Thầu có cảnh sắc thiên nhiên hiền hòa và không khí trong lành, thuộc một phần địa phận xã Nàn Ma, là cửa ngõ kết nối Xín Mần với huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.


Thảo nguyên Suôi Thầu vào hè được nhuộm sắc xanh của nương ngô, ruộng lúa

Nằm cách thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần khoảng 5 km, trên độ cao trên 1.200 m so với mặt nước biển, thảo nguyên Suôi Thầu rộng hơn 90 ha, mang vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần hùng vĩ, là địa điểm hấp dẫn đối với du khách khi đặt chân đến vùng đất phía Tây của tỉnh Hà Giang.

Suôi Thầu có cảnh sắc thiên nhiên hiền hòa và không khí trong lành, thuộc một phần địa phận xã Nàn Ma, là cửa ngõ kết nối Xín Mần với huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.


Hoa tam giác mạch luôn nở rộ ở thảo nguyên Suôi Thầu vào dịp cuối năm

Đến Suôi Thầu, người ta thường ấn tượng với phong cảnh như một bức tranh đa dạng sắc thái của tự nhiên giữa núi đồi mênh mông và ruộng lúa, nương ngô tươi xanh. Mỗi mùa, thảo nguyên lại mang đến cho du khách một trải nghiệm khác nhau. Mùa xuân, hoa cải nở rộ tạo ra khung cảnh ấm áp cho du khách tới tham quan. Vào hè sẽ là những sắc xanh của nương ngô, ruộng lúa. Còn mùa thu, thảo nguyên trở nên mềm mại với những gam màu mộc mạc. Cái lạnh của mùa đông sẽ được xua tan với sắc màu tươi thắm của hoa tam giác mạch xen lẫn những hàng sa mộc vươn cao giữa thảo nguyên bao la.


Ruộng bậc thang ở Suôi Thầu đẹp như tranh vẽ

Thời gian qua, Suôi Thầu dần trở thành lựa chọn của nhiều du khách khi đến Hà Giang để có thêm những trải nghiệm mới lạ, độc đáo. Đời sống của bà con nơi đây cũng dần đổi thay, cùng nhịp sống mới gắn liền với đời sống nét sinh hoạt mang đậm bản sắc dân tộc trên mảnh đất thảo nguyên bao la.

Ngoài việc thu hút du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên nên thơ, thanh bình, thảo nguyên Suôi Thầu còn trở nên gần gũi và thu hút bởi chính sự mộc mạc, chân tình của con người nơi đây. Trên thảo nguyên, người Mông thường trồng lúa, ngô, dược liệu... Khi cây lương thực đến mùa thu hoạch, bà con tranh thủ trồng thêm một số loại cây hoa phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu như hoa tam giác mạch, hoa cải... vừa cung cấp thực phẩm hằng ngày vừa mang lại sắc hoa tươi đẹp vào cuối đông. Một không gian mênh mông cỏ cây và hoa trên thảo nguyên trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nhiếp ảnh gia tìm đến và thỏa sức sáng tạo tác phẩm.


Khung cảnh nên thơ ở thảo nguyên Suôi Thầu

Thảo nguyên Suôi Thầu được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt ở các giá trị tự nhiên, thiên nhiên. Bên cạnh đó, Suôi Thầu cũng góp phần làm tăng vẻ đẹp tự nhiên và sự đa dạng văn hoá của dân tộc Mông, tạo ra những giá trị văn hóa đặc trưng riêng cho tỉnh Hà Giang. Địa danh này mới được đưa vào khai thác du lịch vẫn còn giữ nhiều vẻ đẹp đậm chất thiên nhiên cũng như các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc địa phương.

​NGỌC TUYỂN (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Suôi Thầu - "thảo nguyên châu Âu" ở Hà Giang