Sôi động Ngày hội hái quả mận hậu ở Mộc Châu

27/05/2023 20:00

Ngày 27.5, trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch văn hóa tỉnh Sơn La năm 2023, tại thung lũng Nà Ka, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu diễn ra Ngày hội hái quả mận hậu.

Chú thích ảnh

Các đội tham gia thi hái mận tại Ngày hội hái quả mận hậu Mộc Châu năm 2023

Tại những vườn mận sai trĩu quả, trong vòng 3 phút, các đội đã mang đến phần thi ấn tượng, tự tin thể hiện kỹ năng, kinh nghiệm để hái được nhiều quả mận hậu nhất. Đồng thời, các đội còn tham gia nhiều phần thi độc đáo như: Thi thưởng thức quả mận hậu; tạo hình, trình bày mâm quả và giới thiệu, quảng bá sản phẩm mận hậu...

Anh Mùa A Dù, đại diện cho Đội thi hái mận xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu cho hay: Bản thân anh là người dân sinh sống tại Mộc Châu, gia đình cũng trồng mận. Do đó, anh Dù cảm thấy rất vui, tự hào khi được các cấp, các ngành quan tâm tổ chức Ngày hội này, để nhiều người dân biết đến mận hậu Mộc Châu hơn.

Hơn 40 năm bén rễ và phủ xanh mảnh đất cao nguyên Mộc Châu, cây mận hậu đã gắn bó và trở thành cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế. Là phần không thể thiếu trong đời sống của đồng bào các dân tộc trong huyện. Đến nay, toàn huyện có hơn 3.200 ha đất trồng cây mận và Ngày hội hái quả được tổ chức không chỉ là ngày hội của những người trồng mận, mà còn để du khách có dịp tham quan, trải nghiệm những nét đẹp văn hoá, du lịch, con người tại cao nguyên tươi đẹp này.

Bà Bùi Thị Huyền, du khách đến từ tỉnh Hoà Bình phấn khởi chia sẻ, sau khi biết lịch tổ chức Ngày hội hái mận hậu huyện Mộc Châu, bà và gia đình rất háo hức, chuẩn bị, mong chờ từng ngày để đi du lịch, tham quan, trải nghiệm. Đến với Ngày hội, bà Huyền cảm thấy rất phấn khởi, thích thú. Khi vào vườn mận được tận tay hái quả thưởng thức tại vườn, mặc dù trời nắng, tuổi đã cao nhưng đối với bà Huyền chuyến du lịch trải nghiệm lần này vô cùng ấn tượng và cảm thấy yêu mến mảnh đất Mộc Châu.

Tại Ngày hội, du khách cũng được tham gia trải nghiệm các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian và trực tiếp tham gia nhiều phần thi hấp dẫn giành cho khán giả như: Thi thưởng thức quả mận, thi kéo co...

Chú thích ảnh

Thung lũng mận Nà Ka nơi diễn ra Ngày hội hái quả mận hậu Mộc Châu năm 2023

Ngày hội hái quả, được huyện Mộc Châu tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, đến nay đã trở thành sự kiện văn hóa, du lịch thường niên của huyện. Qua mỗi dịp tổ chức Ngày hội, thương hiệu mận hậu Mộc Châu ngày càng được đông đảo người dân và du khách trong nước, quốc tế biết đến nhiều hơn; tạo được niềm tin, sự phấn khởi, tự hào của người dân trồng mận, góp phần quan trọng trong việc tạo ra một sản phẩm du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn cho Khu du lịch quốc gia Mộc Châu - Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới.

Năm nay, Ngày hội được tổ chức với thông điệp “Sản xuất nông sản sạch gắn bảo vệ môi trường”. Thông qua Ngày hội, Ban Tổ chức mong muốn giới thiệu, quảng bá đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế về chất lượng vượt trội của sản phẩm mận hậu Mộc Châu so với sản phẩm mận được trồng ở các địa phương khác bởi độ giòn, ngọt, thơm và đặc biệt là an toàn, tốt cho sức khỏe. Đồng thời, gửi đi thông điệp sản xuất nông sản an toàn, nói không với thuốc trừ cỏ, thuốc bảo vệ thực vật nguy hại. Qua đó, góp phần phục hồi, duy trì hệ sinh thái tự nhiên bền vững, bảo vệ môi trường và sức khoẻ con người. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu Nguyễn Thị Hoa cho biết: Mộc Châu - Điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới không chỉ hấp dẫn du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên, khí hậu ôn hoà; mỗi mùa mận ra hoa, kết trái cũng là những thời điểm lý tưởng để du khách thập phương đến cao nguyên Mộc Châu tham quan, trải nghiệm và hoà mình vào những ngày hội độc đáo, đậm đà bản sắc văn hóa của các dân tộc.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sôi động Ngày hội hái quả mận hậu ở Mộc Châu