Những bãi biển kỳ lạ

27/05/2022 09:33

Ở nhiều nơi trên thế giới có một số bãi biển có màu sắc và đặc điểm rất khác lạ.


Bãi biển Papakolea ở đảo Hawaii (Mỹ) có màu xanh lá cây

Bãi biển Papakolea ở đảo Hawaii (Mỹ) và Cormorant Point ở đảo Floreana (Ecuador), cát có màu xanh lá cây do khoáng chất olivine bao phủ bề mặt và là một trong các loại bọt đá của núi lửa. Đối với bãi biển Papakolea, magma giàu khoáng tan chảy từ ngọn Puu Mahana, nó đã lan tràn trên bãi biển và olivine là tinh thể đầu tiên được hình thành khi lava nguội và nhờ có độ đặc lớn đã lắng đọng mãi, không bị nước biển rửa trôi. Do màu sắc xanh mát, hiếm quý, olivine đã được gọi là kim cương của đảo Hawaii.


Bãi biển Hyams tại New South Wales (Australia) là bãi đá quý do cát ven biển là những vụn thạch anh màu trắng tinh khiết

Bãi biển của vịnh Ramla tại Gozo-Malta lại có màu cát vàng. Theo tiếng Malta, Ramla il-Hamra có nghĩa là đồng cát đỏ song thực tế nó có màu cam đậm, và về ý nghĩa là sự cảnh báo nên từ năm 1881, người dân đã dựng một pho tượng Đức Mẹ Mary trên cao để nhắc nhở cũng như phù hộ thuyền nhân khỏi đắm tàu.

Bãi biển Cavendish của đảo Prince Edward- Canada lại có cát màu đỏ. Nó được xem là bãi biển hay được chụp ảnh nhất nước này và vì màu cát như son môi, ngụ ý về một tình yêu mãi không đổi thay.

Ngược với đỏ là đen, đặc biệt đen nhánh như than là bãi biển Black Sand thuộc Vik- Iceland. Sở dĩ nó có màu như vậy vì đầy tro, than núi lửa của một đất nước trên là băng tuyết, dưới là các hỏa diệm sơn. 


Bãi biển Glass ở Fort Bragg (Mỹ) lại chứa đầy những mảnh thủy tinh sặc sỡ được sóng biển bào mòn trơn nhẵn

Trải dài gần 6 km với nước xanh như ngọc song bãi biển Pink Sands trên đảo Harbour- Bahamas gây chú ý hơn cả vì có cát màu hồng thơ mộng. Chúng không hẳn là cát mà là bột và mảnh vỏ của hàng triệu con sò mi ni màu hồng tên là foraminifera. Và những mảnh vỏ mang màu phấn hồng ấy đã tồn tại ở đây hàng nghìn năm rồi.

Vịnh Alaska- Mỹ cũng có một vùng gọi là Ocean Cape Area mà hàng dặm của nó là hàng dặm cát xám, chưa hết lẫn trong cát còn thấy những mảnh gỗ trôi dạt, bong tróc vỏ mà bây giờ a gọi là gỗ lũa sau mỗi cơn bão rụng xuống, tạo nên một khung cảnh hùng tráng, hoang sơ.

Bãi biển Hyams tại New South Wales (Australia) thực chất là một bãi đá quý, do cát ven biển là những vụn thạch anh màu trắng tinh khiết, trắng xóa đến nỗi ai nấy đều phải đeo kính mát để chống lóa mắt. Cũng tại Australia, bãi biển Rainbow- Queensland là một bãi cát có tới 74 màu sắc khác biệt và kết hợp với nhau tạo thành những cầu vồng nhỏ. Nguyên nhân là do trong cát lẫn vô số sắt ô xít, chỗ xanh, chỗ đỏ, nâu, vàng… và đã xuất hiện khi có xói mòn địa chất cuối kỷ băng hà. 


Bãi biển Cavendish của đảo Prince Edward (Canada) lại có cát màu đỏ

Ở bãi biển Schooner Gulch, Mendocion (Mỹ), sỏi to bằng cỡ trái bóng trở lên, với hàng nghìn viên tròn chềnh ềnh, đủ cỡ. Tất thảy là do cả vạn năm trước đã xảy ra hiện tượng xói mòn vách đá bên bờ Thái Bình Dương, và các vụn vỡ đều được mài tròn nhờ sóng, càng gần bờ biển càng được mài nhỏ đi. 

Là bãi biển song cũng là một quả núi lớn, Scala dei Turchi, Sicily- Italy là một bãi biển duy nhất trên thế giới có lẽ có địa hình như vậy, và cụ thể là một vách đá dạng bậc thang xuôi dần từ biển vào đất liền, cho ra cái tên Bậc thang Thổ Nhĩ Kỳ. Khi muốn tắm, người ta sẽ men theo những nấc thang đá trắng muốt xuống biển và lúc tắm xong lại leo lên.

CHU MẠNH CƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những bãi biển kỳ lạ