Ngôi làng xanh mát trăm năm tuổi ở Hải Phòng, xe để đường cả ngày không sợ mất

07/06/2023 16:16

Để ghé thăm ngôi làng xanh mát này, du khách chỉ có thể di chuyển bằng cách đi cano, tàu qua vịnh Lan Hạ hoặc đi bộ 12km băng rừng nguyên sinh.

Cách trung tâm thị trấn Cát Bà khoảng 10km, làng Việt Hải nằm sâu trong Vườn quốc gia Cát Bà (thuộc huyện đảo Cát Hải, Hải Phòng) và hiện vẫn chưa có đường bộ trực tiếp vào làng.

Du khách muốn tới đây chỉ có thể di chuyển bằng hai cách: một là đi bộ 12km xuyên qua Vườn quốc gia bằng đường rừng hoặc đi cano, tàu từ bến Bèo qua vịnh Lan Hạ.

Mặc dù không thể tiếp cận bằng ô tô, xe máy, gần như tách biệt với bên ngoài song làng Việt Hải vẫn trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước bởi khung cảnh xanh mát hoang sơ, gần như chưa có sự tác động của bàn tay con người.

So với các làng chài khác, Việt Hải có diện tích khá nhỏ chỉ khoảng 141ha. Tuy nhiên, điểm độc đáo của nơi đây là được bao bọc bởi bốn bề rừng biển và những dãy núi đá vôi trập trùng, tạo khung cảnh thơ mộng, bình yên (Ảnh: DL Black).

So với các làng chài khác, Việt Hải có diện tích khá nhỏ chỉ khoảng 141ha. Tuy nhiên, điểm độc đáo của nơi đây là được bao bọc bởi bốn bề rừng biển và những dãy núi đá vôi trập trùng, tạo khung cảnh thơ mộng, bình yên

Nơi đây cũng được biết tới với biệt danh “đảo trong đảo” nhờ sở hữu hệ sinh thái rất phong phú, bao gồm cả núi non, rừng biển bên trong.

Đại diện lãnh đạo xã Việt Hải cho biết, ngôi làng này hiện có tuổi đời gần 100 năm, với khoảng hơn 70 hộ dân sinh sống. Vị lãnh đạo này cũng xác nhận, Việt Hải không phải làng cổ, đây thực chất chỉ là cách gọi của du khách khi ghé thăm nơi đây.

Tuy nhiên, điều đặc biệt là an ninh trật tự ở làng Việt Hải luôn đảm bảo an toàn, không xảy ra hiện tượng trộm cắp và người dân thân thiện, nhiệt tình, không có tình trạng chèo kéo, “chặt chém”.

Nhiều du khách từng đến làng Việt Hải còn hài hước nhận xét, đây là nơi “người dân đi ngủ không cần khóa cửa, xe để ở ngoài cả ngày cũng không mất”, khiến họ cảm thấy an tâm khám phá và trải nghiệm suốt hành trình.

So với các làng chài khác ở Cát Bà, Việt Hải hiện vẫn giữ được nét văn hóa đặc trưng của những ngôi làng vùng đồng bằng Bắc Bộ

Đến đây, du khách không khỏi ấn tượng khi bắt gặp nhiều hình ảnh quen thuộc như mái nhà lợp rạ, mái tranh vách đất hay gỗ và được trải nghiệm cùng người dân kiếm sống bằng nghề đánh cá, trồng trọt hay chăn nuôi

Thời điểm lý tưởng để ghé thăm làng Việt Hải là khoảng tháng 2, tháng 3 hàng năm. Lúc này, tiết trời mùa xuân nên không khí tại đây rất mát mẻ, thậm chí xuất hiện nhiều sương mù, tạo khung cảnh thơ mộng như “Sa Pa thu nhỏ”.

Đặc biệt, nếu đến đây vào tháng 6, du khách có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp non nước hữu tình, khung cảnh thiên nhiên tràn ngập sắc xanh hay hít hà bầu không khí mát mẻ, trong lành. Thời điểm này, làng Việt Hải cũng bước vào mùa lúa chín nên du khách còn có cơ hội check-in với “phông nền” đồng lúa tràn ngập sắc vàng.

Vài năm trở lại đây, Việt Hải trở thành điểm du lịch sinh thái cộng đồng hấp dẫn du khách, đặc biệt là khách nước ngoài. Tới đây, du khách được hòa mình vào không gian bình yên, hoang sơ của núi, rừng và biển

Trải nghiệm "cá massage chân" độc đáo hút khách ở làng Việt Hải

Chị Phạm Thị Nhâm - hướng dẫn viên địa phương cho biết, không chỉ khách nội địa, rất đông khách nước ngoài biết và tìm tới làng Việt Hải để trải nghiệm những hoạt động gần gũi với thiên nhiên, khám phá cuộc sống mộc mạc đậm chất Việt.

Theo chị Nhâm, để tham quan làng Việt Hải, du khách có thể lựa chọn thuê xe đạp (khoảng 50.000 đồng/người/ngày) hoặc xe điện với giá 150.000 đồng/chiều. Đa phần khách Tây tới đây đều lựa chọn đi dạo bằng xe đạp, vừa tăng cường vận động, rèn sức bền, vừa có thể thoải mái dừng chân ngắm cảnh, khám phá các điểm đến theo mong muốn.

Ngoài tận hưởng khung cảnh thiên nhiên xanh mát, du khách còn được trải nghiệm nhiều hoạt động độc đáo như: Đạp xe quanh các con đường ven biển; Thu hoạch hải sản, trải nghiệm cuộc sống như một ngư dân thực thụ; Tham gia làm ruộng, gieo mạ, gặt lúa cùng người địa phương hay ngắm nhìn toàn cảnh biển Cát Bà tuyệt đẹp ở độ cao trên 700m so với mực nước biển,…

Du khách thích thú đi xe điện, tận hưởng bầu không gian xanh mát, trong lành trong ngôi làng gần 100 tuổi

Những hang động, rừng cây với dáng độc lạ trên cung đường dẫn vào làng Việt Hải

Du khách đến đây có thể thong dong đi bộ hoặc thuê xe đạp trải nghiệm ngắm cảnh, khám phá tìm hiểu cuộc sống của người dân bản địa. Đặc biệt, bạn có thể lên lịch trình, thực hiện chuyến trekking xuyên rừng quốc gia Cát Bà. Với khách nước ngoài đến làng Việt Hải có thể thử trải nghiệm nấu cơm bằng bếp củi, trồng rau, gặt lúa...

Những năm gần đây, hoạt động du lịch tại làng chài Việt Hải đã được đầu tư phát triển hơn, cung cấp nhiều dịch vụ đa dạng cho du khách lựa chọn. Về lưu trú, du khách có thể lựa chọn nghỉ trong ngày hoặc qua đêm tại các nhà sàn, nhà gỗ, homestay hoặc bungalow tùy theo nhu cầu.

Du khách có thể thưởng thức loạt món ngon, đặc sản địa phương khi khám phá làng Việt Hải

Trong thời gian khám phá nơi đây, bên cạnh các hoạt động vui chơi thú vị, du khách còn bị thu hút bởi nền ẩm thực đa dạng, có nhiều món ăn ngon được chế biến từ hải sản tươi sống như nhum nướng mỡ hành, bề bề hấp, chả mực, cá song hấp xì dầu,...

Ngoài ghé thăm làng Việt Hải, du khách tới Cát Bà cũng có thể kết hợp trải nghiệm vịnh Lan Hạ, đi du thuyền, tham gia các hoạt động ngoài trời như chèo kayak, tắm và lặn biển, câu mực đêm,...

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngôi làng xanh mát trăm năm tuổi ở Hải Phòng, xe để đường cả ngày không sợ mất