Ngôi đền Banteay Srei của những "nữ chiến binh" đế chế Angkor

08/12/2021 11:05

Đền Banteay Srei được xem là thánh địa của các nữ chiến binh thời đế chế Angkor (Campuchia). Ngôi đền được xây dựng để thờ thần Hindu và Shiva.

Theo người dân địa phương đánh giá, đền Banteay Srei có 4 cái nhất, đó là: ngôi đền nằm cách xa trung tâm thành phố Siem Riep nhất (35km), đền sử dụng nhiều nguyên liệu là đá sa thạch hồng nhất, đền có kiến trúc tinh xảo nhất trong tất cả các ngôi đền ở Vương quốc Campuchia, và đền có quy mô nhỏ nhất khi mô phỏng theo đền Angkor Wat.

Đền chủ yếu được xây dựng bằng chất liệu là đá sa thạch nhỏ, nhiều bức tranh nghệ thuật điêu khắc tuyệt mỹ được chạm trổ trên những đá ong và đá sa thạch đỏ, những bức phù điêu có hoa văn tinh tế và khéo léo đến từng chi tiết.

Đền Banteay Srei được xem là tuyệt đỉnh của nghệ thuật trên đá nằm giữa một khu rừng cổ kính bao la và huyền bí thuộc tỉnh Siem Reap.

Ban đầu ngôi đền được xây dựng ở thế kỷ thứ 8 nhưng vẫn còn thô sơ chưa được chạm khắc các hoa văn, đến mãi thế kỷ thứ 12, các họa tiết được điêu khắc rất kỳ công, công trình điêu khắc trên đá sa thạch đỏ kéo dài đến thế kỷ thứ 14 mới hoàn thành.

Banteay Srei được xây dựng cuối thế kỷ thứ 10, dưới triều vua Jayavarman 5, ngôi đền thờ một trong những vị thần tối cao của Ấn Độ giáo – thần Shiva.

Nhiều thập kỷ liên tiếp, ngôi đền đã bị lãng quên khi chung số phận với hơn 45 cụm di tích khác của Angkor. Đến năm 1914, ngôi đền chính thức được phát hiện bởi các nhà khảo cổ người Pháp.

Đền Banteay Srei luôn là điểm thu hút du khách trong và ngoài nước Campuchia đến tham quan và khám phá kiến trúc tinh tế và nghệ thuật điêu khắc họa tiết độc đáo tại đây.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngôi đền Banteay Srei của những "nữ chiến binh" đế chế Angkor