Ngôi chùa cổ từ thời nhà Lý - Điểm cầu duyên nổi tiếng ở Hà thành

19/11/2021 16:50

Nhắc tới những ngôi chùa cổ kính đặc trưng gần Hà Nội, không thể bỏ qua Chùa Thầy - Địa điểm nổi tiếng với cảnh quan đẹp nép mình ở huyện Quốc Oai, Hà Tây cũ.

Chùa Thầy - nơi lưu giữ dấu tích thời nhà Lý

Chùa Thầy tọa lạc trên đỉnh núi Thầy thuộc xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội. Từ trung tâm thành phố, chỉ mất khoảng 30 phút di chuyển bằng xe máy dọc theo đường Đại lộ Thăng Long.

Chùa Thầy Hà Nội mang vẻ đẹp bình yên, cổ kính được xây dựng từ thời nhà Lý. Ngôi chùa này là điểm đến tâm linh nổi tiếng, thu hút du khách gần xa đến cầu an, cầu duyên và tham quan, ngắm cảnh mọi thời điểm trong năm.

Chùa Thầy có bề dày lịch sử ấn tượng.

Ngoài nét đẹp cổ kính, ngôi chùa này còn có bề dày lịch sử ấn tượng, gắn liền với vị thiền sư nổi tiếng của triều Lý - Từ Đạo Hạnh tu hành và hóa kiếp thành vua Lý Thần Tông. Hiện nay, trong khuôn viên của chùa vẫn còn di tích hang Thánh hóa là nơi vị thiền sư này trút xác hóa hiếp.

Có gì bên trong chùa Thầy?

Chùa Thầy là một quần thể kiến trúc gồm: Chùa Hạ, chùa Trung, chùa Thượng, gác Chuông, gác Trống, chùa Cao, chùa Một Mái, chùa Long Đẩu, đền Thượng, đền Quán Thánh, đền Văn Xương, quán Hoàng Xá…

Kiến trúc của chùa Thầy mang phong cách thời nhà Lý, với lối xây chữ Tam gồm ba chùa nằm song song với nhau là chùa Hạ (nơi lễ bái của tăng ni phật từ và nơi dạy học, giảng đạo của nhà sư), chùa Trung (nơi thờ Tam Bảo), và chùa Thượng (nơi đặt ba pho tượng chuyển kiếp của thiền sư Từ Đạo Hạnh, với tòa bảo điện đồ sộ, nguy nga). Ngoài ra còn có những đền thờ và gác chuông nằm xen kẽ trên con đường lên núi.

Khám phá chùa Thầy Hà Nội, du khách còn có thể chiêm ngưỡng hệ thống văn bia cổ bằng chữ Nôm và chữ Hán được lưu giữ ở đây rất nhiều năm qua. Ngoài ra, những đền thờ nhỏ trong chùa, những hàng cây rợp bóng cũng góp phần điểm tô cho cảnh quan nơi đây thêm đẹp.

Vòng ra sau chùa sẽ có lối đi để đến được hang Cắc Cớ - nơi người người cầu bình an, may mắn, công danh, tình duyên, con cái. Có nhiều giai thoại ghi rằng chùa Thầy là nơi cầu tình duyên ở Hà Nội rất linh ứng, là bởi khi xuống hang Cắc Cớ tối, sâu, người ta hay đi nép vào nhau, con trai con gái sẽ nên duyên sau chuyến đi.

Chùa Thầy - Địa điểm lý tưởng cho chuyến dã ngoại yên bình vào cuối tuần

Chỉ cách trung tâm Hà Nội chưa đầy 25 km, nơi đây được thiên nhiên ưu đãi với phong cảnh núi non tươi đẹp, là một địa điểm rất thích hợp cho các bạn trẻ muốn có một chuyến dã ngoại dịp cuối tuần.

So với những ngôi chùa có quy mô cực lớn ở nước ta như chùa Bái Đính, chùa Tam Chúc,… thì chùa Thầy không quá rộng lớn. Thế nhưng nơi này sở hữu một nét đẹp rất đặc biệt, vừa xa xưa, vừa đầy hoài niệm khiến ai đến thăm một lần cũng phải nhớ mãi.

Đi dạo một vòng ngôi chùa, nghe tiếng chim ríu rít trên cành, nghe mùi trầm hương thoảng bay trong gió và thỉnh thoảng là tiếng chuông chùa sao mà an yên, thanh tịnh đến lạ. Trong không gian trữ tình ấy, sự cũ kỹ của những bức tường phủ rêu phong hay dấu ấn thời gian hằn trên mái ngói đều rất đẹp.

Theo VTC New

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngôi chùa cổ từ thời nhà Lý - Điểm cầu duyên nổi tiếng ở Hà thành