Mùa vàng Bắc Sơn đẹp quên lối về

18/11/2021 07:02

Bắc Sơn là huyện miền núi, địa danh nổi tiếng của nền văn hóa Bắc Sơn. Nơi đây còn có nhiều điểm di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh.

Mùa vàng ở Bắc Sơn dịp tháng 11 này hút khách trong và ngoài nước

Là địa phương nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Lạng Sơn, huyện Bắc Sơn hiện có trên 16.700 hộ với gần 73.000 nhân khẩu, người dân tộc thiểu số chiếm 89,8%.

Không chỉ có thế mạnh về du lịch lịch sử, tâm linh, Bắc Sơn đang khơi dậy tiềm năng về loại hình du lịch sinh thái, cộng đồng. Trên địa bàn huyện khí hậu mát mẻ, trong lành, có nhiều điểm danh lam thắng cảnh như ngọn núi Khau Kiêng cùng các khu rừng nghiến nguyên sinh.

Bắc Sơn có địa hình miền núi với những sắc màu độc đáo, riêng có

Địa phương hiện lưu giữ được những rừng nghiến, cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi

Quýt vàng Bắc Sơn thơm ngon nổi tiếng khắp vùng. Dịp tháng 11 này đang là vụ mùa quýt chín rộ

Dưới chân núi đá vôi ở Bắc Sơn, người dân trồng nhiều ruộng hoa

Bên cạnh màu vàng của hoa trái, vẻ đẹp của quê hương, người dân Bắc Sơn còn phát huy, lưu giữ làn điệu Then, Sli của quê hương

Mặc dù là miền núi, nhưng ở Bắc Sơn hiện có hồ Vũ Lăng, hồ Tam hoa và những dòng suối mang vẻ đẹp nguyên sơ.

Ở Bắc Sơn có nhiều lễ hội đặc sắc, đặc biệt là Lễ hội "Ná nhèm" - di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Bắc Sơn còn là quê hương của nhiều sản vật, ẩm thực đặc sắc như bánh chưng đen, thịt nướng ống, bánh dầy ngải, bánh dầy gấc, bánh rán mật… làm nức lòng du khách.

Đến Bắc Sơn ngày nay, chúng ta có dịp tìm hiểu những bản làng của người Tày, người Nùng, người Dao nằm sát dưới chân núi tạo thành một cấu trúc không gian theo kiểu núi ôm quanh nhà, nhà lại ôm quanh ruộng lúa, tạo thành ba lớp không gian chặt chẽ, vừa đan xen, vừa bổ trợ lẫn nhau thật thơ mộng. Những nếp nhà sàn trong các làng bản toát lên không khí đầm ấm của một cộng đồng dân cư dù trải qua thăng trầm của lịch sử vẫn giữ vững một bản sắc dân tộc rất riêng của Bắc Sơn.

Các nhà sàn trong một làng được phân bố gần nhau thể hiện tính quần tụ cộng đồng.

Hội thi làm bánh chưng, bánh dày thu hút du khách

Mùa vàng no ấm

Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm leo những ngọn núi đá vôi để chiêm ngưỡng cánh đồng lúa với những mảng màu xanh mướt xen lẫn màu vàng óng của 2 vụ lúa tiếp chân nhau như thảm lụa vàng bất tận óng ả hòa quyện cùng mây, nắng, núi và gió.

Không chỉ có vậy, đến với Bắc Sơn, mọi người còn được chiêm ngưỡng, chụp ảnh lưu niệm tại các vườn hoa tam giác mạch và vườn quýt vàng.

Ông Nguyễn Ngọc Thiều, Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn phấn khởi cho biết phát huy những tiềm năng, thế mạnh từ du lịch cộng đồng, các sản vật riêng có của địa phương, khi đến với quê hương Bắc Sơn dịp này, du khách sẽ thấy một màu vàng rực của thiên nhiên, trái cây và đó cũng là màu của sự tươi vui, no ấm.

Theo Tiền phong

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa vàng Bắc Sơn đẹp quên lối về