Kỳ thú khu rừng đỗ quyên quý hiếm

03/06/2023 07:00

Dù chưa được nhiều người biết đến nhưng khu rừng đỗ quyên trên đỉnh K'lang đang nắm giữ những "kỷ lục" ít nơi có được và đang dần được khai phá.


"Vương quốc" đỗ quyên trên đỉnh K'lang là một trong số ít rừng đỗ quyên nguyên sinh còn lại ở Việt Nam

"Vương quốc" đỗ quyên trên đỉnh K'lang (Tây Giang, Quảng Nam) được ví như một phiên bản Avatar ngoài đời thực. Nơi đây là định nghĩa hoàn hảo nhất về một khu rừng có vẻ đẹp ma mị và cổ tích.


Khu rừng đỗ quyên được ví như một phiên bản Avatar ngoài đời thực

Quần thể đỗ quyên rừng mọc trên đỉnh K'lang (thuộc thôn Abanh 2, xã Tr'hy, huyện Tây Giang) ở độ cao 2.005m. Khu rừng này được coi như báu vật của người Cơ Tu và là một trong số ít rừng đỗ quyên nguyên sinh còn lại ở Việt Nam. Tại đây, hơn 430 cây đỗ quyên hàng trăm năm tuổi đã được công nhận là cây di sản Việt nam. Trong đó, có hai loài đỗ quyên chính là lá rộng và lá kim. Chúng sống xen kẽ nhau, không có loài cây nào khác có thể chen vào được.


Thân cây đỗ quyên được phủ kín bởi thảm rêu chuyển sắc, từ xanh, xanh thẫm đến ngả vàng

Từ tháng 3 trở đi, hoa đỗ quyên nở dày đặc trên các triền núi. Sự giao thoa hai mạn Đông-Tây của đỉnh Trường Sơn khiến cảnh quan rừng đỗ quyên thay đổi chỉ trong vài bước chân. Hoa đỗ quyên ở đây có đầy đủ màu từ trắng, trắng pha hồng, tím, đỏ. 


Hệ sinh thái trong rừng còn nguyên vẹn vì chưa chịu nhiều sự tác động của con người

Hệ sinh thái trong rừng còn nguyên vẹn vì chưa chịu nhiều sự tác động của con người. Đồng bào Cơ Tu ở đây sống dựa vào rừng nhưng chỉ lấy từ rừng những thứ họ cần và vừa đủ cho cuộc sống hằng ngày. Họ tham gia bảo vệ rừng bằng cách lập các tổ chức tự quản, cử thanh niên trai tráng canh giữ không cho người ngoài vào rừng, ai phá rừng sẽ bị nghiêm trị theo pháp luật và lệ làng. 


Nơi sinh sống của vài hộ dân Cơ Tu

Thân cây đỗ quyên được phủ kín bởi thảm rêu chuyển sắc, từ xanh, xanh thẫm đến ngả vàng. Đồng bào Cơ Tu gọi cánh rừng này là "rừng ma" vì các thân cây ở đây xoắn xuýt vào nhau. Khắp nơi chỉ có màu xanh mướt của rêu. Lớp rêu dày đến mức đứng bên trên cảm giác êm chân và hơi nảy như lò xo. Nắng xiên qua những tán cây rừng, mùi sương hòa với mùi cỏ cây đặc trưng.

Cùng với rừng Lim và rừng Pơ Mu, rừng đỗ quyên cũng là một trong những điểm đến đang được chính quyền địa phương từng bước khai thác, đón khách tham quan du lịch, chủ yếu là hoạt động leo núi, dã ngoại.

THANH THÚY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ thú khu rừng đỗ quyên quý hiếm