Hang Táu - ngôi làng "nguyên thủy" ở Mộc Châu

30/09/2022 15:01

Nằm cạnh bìa rừng, ngôi làng người Mông ở Hang Táu có cảnh quan yên bình, hoang sơ với cuộc sống "2 không" - không điện và không sóng di động, chỉ có tiếng gia súc và trẻ con chơi đùa.


Hình ảnh hoang sơ ở Hang Táu

Hang Táu thuộc bản Tà Số 1, xã Chiềng Hắc (huyện Mộc Châu, Sơn La) được xem là một trong những nơi còn nguyên sơ nhất của vùng cao nguyên Mộc Châu, cách trung tâm thị trấn Mộc Châu khoảng 18 km. Gọi là làng nhưng thực chất Hang Táu là một khu canh tác, sản xuất nông nghiệp rộng khoảng 1 ha. Do có khung cảnh hoang sơ, hữu tình nên vài năm gần đây làng được các tín đồ du lịch biết đến.


Trẻ em trong trang phục truyền thống 

Người Mông quen gọi là hang Táu, còn dân du lịch bụi đặt cho cái tên là "Hang Nguyên Thủy". Hang Táu chưa có định vị trên Google maps, khi tới thị trấn Mộc Châu du khách nên hỏi đường người dân địa phương. Trong đó, đoạn từ bản Tà Số 1 đến Hang Táu khoảng 7 km đường đất đá, gập ghềnh nên những ai cầm lái xe máy phải thật chắc tay.

Hiện nơi đây có gần 20 hộ dân tộc Mông sinh sống, làm nông, đời sống phần lớn tự cung tự cấp. Những căn nhà gỗ người Mông nằm thành cụm biệt lập trong thung lũng, tựa vào núi đá, xung quanh là rừng xanh, vườn cây ăn quả và nương ngô xanh tốt. Người dân dựng nhà gỗ đơn sơ làm nơi tạm nghỉ và làm các lán gỗ nuôi lợn rừng, dê, gà, vịt và thả nuôi chúng trên cánh đồng cỏ rộng lớn. Lối vào làng được rào chắn bằng các thanh gỗ không cho động vật đi ra.


Người dân dựa vào trồng trọt và chăn nuôi để tự cung tự cấp 

Cuộc sống nơi đây thật sự yên bình, không khí mát mẻ, chỉ nghe tiếng chim hót và tiếng kêu của các loài gia súc, gia cầm. Hang Táu đúng chất nguyên sơ với "2 không" là không điện và không sóng điện thoại, còn nước sinh hoạt được lấy về từ các nguồn nước trên núi. Mỗi mùa ở đây có cảnh quan và mang vẻ đẹp riêng.

Người dân địa phương cho biết nếu đến đây vào mùa mưa tháng 7-8 sẽ có một trải nghiệm khác, đường đi sình lầy khó đi hơn, ngoài ra do địa hình núi đá vôi và có hang ngầm, nên sau mưa thảo nguyên nơi đây sẽ bị ngập.


 Du khách đến đây được trải nghiệm cuộc sống của người dân

Ngoài việc chụp ảnh tại Hang Táu, du khách còn được hòa mình vào đời sống giản đơn của người Mông, trải nghiệm việc trồng trọt, chăn nuôi và cách thêu váy của người dân, cùng người dân đào măng, bắt gà, nướng gà và thưởng thức rượu ngô. Đặc biệt, du khách nên ở đêm, thưởng thức khoai nướng bên than hồng và lắng nghe tiếng côn trùng kêu râm ran đêm khuya.

Với tính chất nguyên sơ, Hang Táu đang trở thành điểm đến lý tưởng trong hành trình của những người thích khám phá và trải nghiệm Mộc Châu.

NGỌC THANH(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hang Táu - ngôi làng "nguyên thủy" ở Mộc Châu