Đón ánh bình minh tại Mũi Điện

02/02/2023 07:21

Không gian tại Mũi Điện sáng sớm yên tĩnh, cảnh vật phù hợp với những du khách thích tận hưởng vẻ hoang sơ.

Mũi Điện, hay còn gọi là mũi Đại Lãnh, thuộc thôn Phước Tân, xã Hoà Tâm, thị xã Đông Hoà. Đây là một trong hai điểm đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền tại Việt Nam, cùng với với Mũi Đôi của tỉnh Khánh Hoà.

Là một người sống tại TP Tuy Hoà, nhiều lần đón bình minh tại Mũi Điện, anh Nguyễn Thi, 30 tuổi, cho biết bình minh tại khu vực này vào từng mùa mang một vẻ đẹp riêng. Để có những bức hình ưng ý, anh theo dõi trước thời tiết, chọn những ngày khô ráo để cảm nhận được ánh bình minh đẹp nhất buổi sáng sớm.

Bình minh tại Mũi Điện, thị xã Đông Hoà, Phú Yên. Ảnh: Bùi Toàn

Mũi Điện nằm cách TP Tuy Hoà khoảng 35 km về hướng đông nam. Đây là một trong những điểm thu hút khách du lịch ở Việt Nam được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích danh thắng cấp quốc gia năm 2008.

Theo anh Thi, muốn ngắm bình minh tại Mũi Điện, phải dậy sớm khoảng 4h30 - 5h. Từ TP Tuy Hoà, du khách di chuyển bằng xe máy hoặc ôtô trong khoảng 30 phút đến thị xã Đông Hoà để có thể đến Mũi Điện ngắm cảnh.

Mùa hè khi trời quang mây, ánh bình minh sẽ trong, quan sát rất rõ mặt trời mọc từ phía biển. Còn mùa đông, thời điểm bình minh thường có mây và sương. Khi mặt trời chiếu qua những làn mây mỏng sẽ tạo thành từng tia nắng rọi vào ngọn hải đăng Đại Lãnh, tạo cảm giác mờ ảo, hấp dẫn thị giác.

Hải đăng Đại Lãnh (màu xám) được người Pháp xây dựng cuối thế kỷ XIX, là điểm nhấn hút khách tại Mũi Điện. Ảnh: Bùi Toàn

Hải đăng Đại Lãnh được người Pháp xây dựng cuối thế kỷ 19, là điểm nhấn hút khách tại Mũi Điện. Ảnh: Bùi Toàn

Ngọn hải đăng Đại Lãnh được người Pháp xây dựng từ cuối thế kỷ 19, giúp định hướng cho tàu thuyền hoạt động trên biển. Đây là ngọn hải đăng xa nhất về phía đông trên đất liền của Việt Nam. Tháp có màu xám, hình trụ, cao hơn 26 m so với nền nhà và 110 m so mực nước biển, có thể phát tín hiệu ánh sáng đi xa đến 27 hải lý.

Theo anh Thi, để di chuyển từ TP Tuy Hoà đến Mũi Điện, người mới đi lần đầu có thể sử dụng Google Maps. Tuy nhiên anh khuyến cáo nên cẩn thận vì ứng dụng này thường chỉ dẫn đi theo quốc lộ 1, hơi nguy hiểm với những người di chuyển bằng xe máy.

"Thời gian gần đây, quốc lộ 1 qua Phú Yên có nhiều điểm bong tróc, người đi cũng phải cẩn thận với những ổ voi, ổ gà để tránh xảy ra tai nạn", anh Thi nói. Anh cho rằng nên đi theo tuyến đường dọc biển Phước Tân - Bãi Ngà, sau đó vào quốc lộ 29 vì tuyến đường này ít xe hơn.

Đến nơi, du khách mua vé tham quan 20.000 đồng một người và đi bộ thêm chừng 1 km để đến ngọn hải đăng. Đường đi đã có cấp bậc sẵn nên dễ di chuyển. Nếu du khách sử dụng flycam thì sẽ thấy Bãi Môn, nằm sát Mũi Điện kết hợp lại với nhau tạo hình như một bản đồ Việt Nam thu nhỏ.

UBND tỉnh Phú Yên tổ chức lễ chào cờ đầu năm 2023 tại Mũi Điện, Phú Yên. Ảnh: Bùi Toàn

UBND tỉnh Phú Yên tổ chức lễ chào cờ đầu năm 2023 tại Mũi Điện, Phú Yên. Ảnh: Bùi Toàn

Anh Thi cho rằng nên đến Mũi Điện vào mùa đông vì ít khách tham quan hơn, sẽ thấy được không gian hoang sơ, mang nét đặc trưng của Phú Yên. Sau khi ngắm bình minh, du khách có thể di chuyển đến vịnh Vũng Rô để thưởng thức hải sản.

Ngày đầu năm mới Quý Mão, Mũi Điện là nơi được tỉnh Phú Yên tổ chức lễ chào cờ, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đón ánh bình minh tại Mũi Điện