Bảo tàng thiên nhiên trong lòng di sản Vịnh Hạ Long

20/01/2022 11:07

Hồ Động Tiên hay còn có tên gọi khác là hang Áng Tiên, nằm trên dãy đảo Bồ Hòn thuộc Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Sở dĩ hang có tên gọi như vậy vì hang được thông với một hồ nhỏ nằm lọt trong lòng núi. Hồ này gắn liền với một truyền thuyết rằng: Xưa nơi đây còn rất hoang vắng nhưng có phong cảnh sơn thủy hữu tình. Vào những buổi chiều đẹp trời, các nàng tiên xinh đẹp thường rủ nhau xuống tắm và hóng mát ở hồ. Vì thế, sau này người dân quanh vùng đặt tên là Hồ Động Tiên. Hang gần hồ được gọi là hang Hồ Động Tiên.

Đây là di tích của hang nền karst cổ, thuộc nhóm hang hóa thạch, có quy mô vừa và nhỏ. Sự thắt, mở trong lòng hang đã tạo không gian và vẻ đẹp riêng với đường nét khỏe khoắn, mộc mạc, hấp dẫn du khách. Những măng nhũ đá trong hang mang hình thù sống động như được bàn tay tạo hóa chạm trổ tinh tế, công phu với những đường nét tráng lệ, nguy nga như một cung điện vẫn đang trong quá trình hình thành, được bao phủ một màu trắng sáng, tại vách hang là các rèm đá mềm mại vàng nhạt.

Nơi đây còn có một áng nhỏ có mực nước lên xuống theo thủy triều thông với biển qua hệ thống hang ngầm và khe nứt đá vôi nằm gọn trong lòng đảo. Bốn bề là vách đá, được khoác trên mình một thảm thực vật ngăn cách hồ với thế giới bên ngoài, tạo vẻ đẹp bí ẩn, thanh bình đầy quyến rũ.

Cảnh quan khu vực hang Hồ Động Tiên.

Cảnh đẹp trữ tình của hồ nước trong xanh thơ mộng nằm lọt trong lòng núi.

Hệ thống măng nhũ đá trong hang vẫn đang trong quá trình hình thành.

Rèm đá buông rủ mềm mại trên các vách hang.

Áng Tiên, nơi sinh sống của một số loài động thực vật đặc hữu, đặc trưng cho hệ sinh thái tùng áng điển hình của Vịnh Hạ Long.

Thạch sùng mí Cát Bà phân bố tại hang hồ Động Tiên là loài động vật quý hiếm của Vịnh Hạ Long, nằm trong Danh lục đỏ thế giới IUCN bậc nguy cấp.

Theo báo Quảng Ninh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo tàng thiên nhiên trong lòng di sản Vịnh Hạ Long