Bãi biển Cô Tô thơ mộng bị rác thải đại dương bao vây tứ bề

22/11/2021 09:52

Những bãi biển tuyết đẹp với dải cát trắng chạy dài, hay "cây cầu tình yêu" lãng mạn trên đảo Cô Tô đang bị rác thải đại dương bủa vây tứ phía.

“Cầu Tình Yêu” thơ mộng trên bãi biển Bắc Vàn, xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô (Quảng Ninh) là địa điểm check-in quen thuộc của khách du lịch, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều tháng nay địa điểm này vắng bóng khách du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ đóng cửa, không có người thường xuyên dọn dẹp nên rác thải đại dương bủa vây khắp chân cầu.

Lượng rác thải lớn gồm đủ loại như những chiếc vòi bạch tuộc quấn chặt chân cầu.

Khi thủy triều xuống cũng là lúc hiện ra những đống rác thải từ đại dương trôi dạt vào.

Dọc bãi cát, thủy triều lên đến đâu lại kéo theo một vệt rác thải đại dương dạt vào trú ngụ đến đó.

Lãnh đạo xã Đồng Tiến (Cô Tô, Quảng Ninh) cho biết: "Các tàu hoạt động ở khu vực Bắc Bộ và một số nước trong khu vực hoạt động trên biển đã xả rác thải xuống biển. Thủy triều kết hợp với gió tạo thành vòng xoáy khiến rác thải trôi dạt vào khu vực bãi biển Bắc Vàn với lượng khá lớn".

Đối với huyện Cô Tô, các cơ quan chức năng luôn quán triệt đến ngư dân trên các tàu thuyền phải bảo quản, đưa rác thải lên bờ xử lý đúng quy định, không vứt rác bừa bãi xuống biển.

“Đối với địa phương, thực hiện đề án thu gom, xử lý rác thải tại xã Đồng Tiến, chúng tôi thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý rác thải, đảm bảo môi trường biển.

Hàng tháng, chúng tôi thường tổ chức các “ngày chủ nhật xanh”, chỉ đạo các đoàn thể xã thu gom. Tuy nhiên do lượng rác thải quá lớn, kinh phí đảm bảo cho việc này không có, hoàn toàn là sự tự nguyện đóng góp công sức của nhân dân và các tổ chức chính trị xã hội tại địa phương tham gia thu gom, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các cơ sở kinh doanh dịch vụ không hoạt động và do lượng rác thải quá lớn nên không thể dọn sạch bãi biển thường xuyên như trước đây”, lãnh đạo xã Đồng Tiến chia sẻ.

Những chiếc găng tay cao su dính đầy dầu mỡ đen kịt trôi dạt vào bãi tắm Bắc Vàn.

Những chiếc can đựng dầu mỡ nằm rải rác trên bãi cát.

Phao xốp, rác thải đại dương len lỏi cả vào những lùm cây trên bãi biển.

Phao xốp, ngư cụ... nằm chất đống, phơi nắng khắp bãi biển Bắc Vàn.

Còn đây là chiếc bè mảng bằng xốp, gỗ đã hỏng, không được ngư dân xử lý mà vứt ngay trên bãi tắm.

Tại khu vực bãi biển Hồng Vàn, xã Đồng Tiến, rác thải tràn ngập cả lên rừng cây chắn sóng, chắn cát.

Nhiều chai lọ, vật dụng thủy tinh lăn lóc khắp bãi cát.

Những chiếc bóng điện công suất lớn thường được sử dụng trên tàu ngư dân cũng trôi dạt từ biển vào bờ nhưng chưa được thu gom, xử lý.

Hay những cuộn lưới đánh bắt hải sản trên biển cuộn tròn nằm chình ình trên bãi cát trắng.

Vào mùa du lịch, đây là địa điểm lý tưởng cho du khách ngồi ngắm biển, hóng mát dưới những hàng cây chắn sóng, nhưng giờ đây lại là nơi trú ngụ của rác thải đại dương.

Mỗi ngày, hòn đảo Cô Tô đang phải hứng chịu lượng rác thải đại dương khổng lồ.

Theo VTC New

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bãi biển Cô Tô thơ mộng bị rác thải đại dương bao vây tứ bề