Đơn vị chủ đầu tư phối hợp với Sở Giao thông vận tải và chính quyền địa phương rà soát cao độ đáy hầm chui, tiêu thoát nước cho hầm, kết nối với hệ thống thoát nước khu vực.
UBND tỉnh vừa đề nghị Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), đơn vị chủ đầu tư rà soát thiết kế và phương án thi công các công trình phụ trợ của Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để bảo đảm tính khả thi và phát huy hiệu quả công trình sau khi xây dựng xong, tránh trường hợp có công trình nhưng không sử dụng được, gây lãng phí, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và quyền lợi chính đáng của người dân.
Cụ thể đơn vị phối hợp với Sở Giao thông vận tải và chính quyền địa phương rà soát cao độ đáy hầm chui, tiêu thoát nước cho hầm, kết nối với hệ thống thoát nước khu vực, bảo đảm khi công trình đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả, phục vụ sự đi lại an toàn, thuận tiện của người dân. Trong quá trình thi công hoàn thiện phải chỉ đạo nhà thầu có biện pháp để tiêu thoát nước kịp thời. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chính quyền địa phương rà soát thiết kế, đối chiếu với hiện trường để xác định vị trí cống ngang qua đường bảo đảm yêu cầu thu gom nước từ hệ thống rãnh và kết nối với kênh mương hiện có, không để chảy trực tiếp vào ruộng canh tác của các hộ dân. Chỉ đạo nhà thầu thi công thường xuyên kiểm tra, khơi thông dòng chảy, sửa chữa thay thế hoặc hoàn trả các cống bị hư hỏng để tiêu, thoát nước kịp thời, đặc biệt là trong mùa mưa bão. VIDIFI tổ chức quản lý, kiểm tra chất lượng thi công đường gom theo quy định; chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát thực hiện đầy đủ quy trình thi công và nghiệm thu, bảo đảm chất lượng công trình. Trong quá trình thi công phải bảo đảm các yêu cầu về vệ sinh môi trường, không để bụi bẩn ảnh hưởng đến đời sống nhân dân khu vực. Giải quyết dứt điểm đối với việc nứt nhà dân tại thôn Nhữ Thị, xã Thái Hòa (Bình Giang) do thi công cầu vượt đường huyện Tân Hồng - Thái Hòa gây nên.
UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện liên quan thường xuyên kiểm tra, có ý kiến kịp thời với VIDIFI về những bất cập trong quá trình thi công của nhà thầu để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến đi lại, sản xuất của người dân, kịp thời có biện pháp khắc phục khi có sự cố xảy ra. Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp thực hiện và kiểm tra, giám sát, đôn đốc VIDIFI, các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh.
Vừa qua, tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Hải Dương (khóa XV), cử tri các địa phương có Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi qua có nhiều ý kiến phản ánh hầm chui dân sinh ngập nước, việc tiêu thoát nước phục vụ sản xuất nông nghiệp chậm và chất lượng thi công các công trình phụ trợ của dự án chưa bảo đảm, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân, nhất là sau cơn bão số 1.
PV