Việc chậm tiến độ không chỉ ảnh hưởng đến mục tiêu kiềm chế tai nạn giao thông của dự án mà còn chịu sức ép thời hạn giải ngân nguồn vốn đầu tư.
Không có cầu vượt, nhiều người dân ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) tự ý chui qua dải phân cách quốc lộ 5
Trong 10 tháng đầu năm nay, trên tuyến quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn tỉnh ta đã xảy ra 24 vụ tai nạn giao thông, làm 23 người chết và 9 người bị thương. Một trong những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông trên quốc lộ 5 tăng cao là do những bất cập về hạ tầng như mặt đường xuống cấp, hư hỏng, một số nơi không có điểm mở sang đường nên người đi bộ thường xuyên trèo qua dải phân cách giữa, xe máy đi ngược chiều sang đường... Vì vậy, việc triển khai dự án “Tăng cường an toàn giao thông (ATGT) trên các quốc lộ phía Bắc Việt Nam”, nhất là việc xây dựng hệ thống cầu vượt dành cho người đi bộ và đi xe máy sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, sau 6 tháng triển khai, hầu hết các hạng mục vẫn chưa triển khai thi công.
Chậm giải phóng mặt bằng Hiện nay, ngoài một số vị trí trạm chờ xe buýt và dải phân cách giữa thuộc quản lý của đơn vị quản lý đường bộ không phải giải phóng mặt bằng (GPMB), còn lại công tác GPMB tại các công trình khác vẫn rất chậm chạp. Đến nay mới có 1 cầu vượt tại km 57+971 được bàn giao toàn bộ mặt bằng và đang tiến hành thi công. Còn lại, ngoài 2 vị trí cầu vượt tại km 45+385 và km 52+170 do thay đổi vị trí đặt cầu, đang trong giai đoạn khảo sát, thiết kế thì mặt bằng 5 cầu vượt còn lại vẫn chưa được bàn giao hoặc mới bàn giao được bên phải tuyến. Bên cạnh đó, 2 điểm trạm chờ xe buýt tại km 58+780, km 63+118 và 2 nút giao tại km 63+063, km 71+475 cũng chưa bàn giao được mặt bằng.
Trong số 8 công trình cầu vượt nói trên thì có 4 công trình nằm trên địa bàn huyện Cẩm Giàng. Trong đó, mới chỉ có 2 cầu vượt tại km 37+761, km 41+300 bàn giao được mặt bằng bên phải tuyến, còn 2 vị trí khác vẫn chưa giải phóng được. Ông Nguyễn Xuân Lịch, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Giàng lý giải: “Thời gian trước, do người dân không đồng thuận với phương án đền bù nên công tác GPMB gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, 100% số người dân đã đồng tình với các phương án đền bù nên chúng tôi đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục, hồ sơ lập phương án hỗ trợ theo quy định để báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt. Ngoài ra vẫn còn một số công trình chuyên ngành như đường điện, nước... các đơn vị chủ quản phải lập phương án di chuyển".
Sức ép tiến độ
Đến nay, chỉ có công trình cầu vượt tại km 57+971 đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đang thi công
Được biết, chỉ còn lại 10 tháng để hoàn thành dự án, với tình hình GPMB như trên thì nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ công trình là rất lớn. Đây là dự án vừa thi công vừa bảo đảm giao thông, đặc biệt trên quốc lộ 5 vốn đã chật hẹp cộng với mật độ phương tiện lớn sẽ gây khó khăn và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Hơn nữa, nếu chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu, công trình kéo dài khiến tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra, gây thiệt hại về kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ của dự án.
Ngày 24-9 vừa qua, tại cuộc họp chỉ đạo giải quyết các vướng mắc về công tác GPMB tại quốc lộ 5 thuộc dự án trên, đồng chí Nguyễn Trọng Thừa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND đã kết luận, nguyên nhân chủ yếu là do các địa phương chưa thật sự chỉ đạo quyết liệt công tác GPMB, công tác lập và thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ còn chậm, sự phối hợp giữa các địa phương và các sở, ngành liên quan, nhà thầu thi công chưa chặt chẽ. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác GPMB, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công thực hiện dự án.
Ông Takao Inami, Giám đốc Dự án Tăng cường ATGT trên các quốc lộ phía Bắc Việt Nam cho biết: “Đầu tháng 12 tới, chúng tôi sẽ triển khai thực hiện cải tạo các nút giao thông, lắp đặt hệ thống tín hiệu, đèn chiếu sáng và dải phân cách trên quốc lộ 18, đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương. Nếu tình hình GPMB cũng chậm chễ như thế này thì sẽ rất khó khăn. Đến tháng 7-2014, Hiệp định vay vốn giữa Chính phủ 2 nước sẽ dừng lại. Địa phương cần thúc đẩy tích cực hơn nữa công tác GPMB để bảo đảm tiến độ dự án, sớm đưa các công trình vào sử dụng để đạt hiệu quả cao nhất”.
HOÀNG BIÊN