Vì sao bán ô tô phải được vợ đồng ý?

04/12/2019 11:13

​Hỏi: Tôi mua ô tô của anh bạn nhưng khi lập hợp đồng mua bán, công chứng viên lại yêu cầu cả vợ cậu ấy cũng phải có mặt.

Chiếc xe là tài sản bạn tôi mua sau khi kết hôn, đứng tên cậu ấy. Tôi xin hỏi, yêu cầu của công chứng viên có cần thiết không? Nếu người vợ không đồng ý, bạn tôi có quyền bán xe không?

PHẠM THU TRANG(Bình Giang)


Trả lời: Điều 33 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 quy định:

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân.

2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Dựa trên quy định này, chiếc xe bạn định mua được xác định là tài sản chung của vợ chồng dù trên giấy tờ chỉ ghi tên người chồng.

Khi được xác định là tài sản chung của vợ chồng, việc định đoạt tài sản chung phải tuân thủ đúng quy định tại khoản 1 điều 35 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014. Theo đó, việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận.

Công chứng viên yêu cầu việc bán xe phải có chữ ký thể hiện sự đồng ý của người vợ là tuân thủ đúng quy định pháp luật. Chiếc xe không thể chuyển nhượng hợp pháp sang cho bạn nếu không được sự đồng ý của người vợ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao bán ô tô phải được vợ đồng ý?