Thủ tục trả lại nhà được tặng

01/03/2019 09:12

Nếu muốn trả lại nhà được tặng phải thực hiện thủ tục tặng, cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (căn nhà).

Hỏi: Tôi được em ruột chưa lập gia đình cho một mảnh đất và căn nhà nằm trên đó nhưng không có nhu cầu sử dụng. Hiện tài sản đã được sang tên trên giấy tờ nhà đất. Nay tôi muốn trả lại cho em mình, tôi cần làm những thủ tục gì? 

NGUYỄN NGỌC (TP Hải Dương)

Trả lời: Bạn đã là chủ mảnh đất và căn nhà nằm trên mảnh đất đó, nếu muốn trả lại phải thực hiện thủ tục tặng, cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (căn nhà).

Trước tiên, bạn phải lập Hợp đồng tặng, cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Theo điểm a, điểm d khoản 3 điều 167 Luật Đất đai 2013, để thực hiện tặng, cho quyền sử dụng đất từ bạn sang em mình, hai bạn phải đi công chứng hoặc chứng thực hợp đồng tặng cho này. Sau đó tiến hành thủ tục tặng, cho quyền sử dụng đất.

Hồ sơ tặng, cho quyền sử dụng đất gồm: Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất; hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; bản gốc giấy chứng nhận đã cấp.

Người sử dụng đất nộp một bộ hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thì gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định; xác nhận nội dung biến động vào giấy chứng nhận đã cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tục trả lại nhà được tặng