Tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình có được ưu đãi?

21/01/2019 10:30

Việc giảm trừ mức đóng bảo hiểm y tế được thực hiện khi các thành viên tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình cùng tham gia trong năm tài chính.

Hỏi: Nhà tôi có 4 người, trong đó có 3 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tôi chuẩn bị mua BHYT thì có một người xin nhập hộ khẩu nhưng người này lại không tham gia BHYT. Xin hỏi nhà tôi có tham gia BHYT hộ gia đình được không? Tham gia BHYT hộ gia đình có được ưu đãi về giá so với tham gia cá nhân không?

PHAN THANH HUY (Ninh Giang)

Trả lời: Căn cứ khoản 1 điều 5 Nghị định số 146/2018 quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT thì người có tên trong sổ hộ khẩu thuộc nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình (trừ những người thuộc các đối tượng quy định tại các điều 1, 2, 3, 4 và 6 nghị định này, chẳng hạn nhóm do ngân sách nhà nước đóng, nhóm do cơ quan BHXH đóng…).

Mức đóng BHYT của đối tượng quy định tại điều 5 nghị định này như sau: Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Việc giảm trừ mức đóng BHYT được thực hiện khi các thành viên tham gia BHYT theo hộ gia đình cùng tham gia trong năm tài chính. Để được hướng dẫn cụ thể hơn, bạn cần liên hệ đại lý thu BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình có được ưu đãi?