Người tổ chức vượt biên sẽ bị phạt rất nặng

06/11/2019 08:53

Hỏi: Tôi xin hỏi hành vi vượt biên hoặc xúi giục, tổ chức ra nước ngoài trái phép thì bị xử lý thế nào?

NGUYỄN HIẾU(TP Hải Dương)

Trả lời: Nghị định số 167/2013 ngày 12.11.2013 quy định phạt từ 3-5 triệu đồng người có hành vi qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định.

Mức phạt sẽ tăng lên 15-25 triệu đồng với một trong những hành vi: giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác đi nước ngoài, ở lại nước ngoài, vào Việt Nam, ở lại Việt Nam hoặc qua lại biên giới quốc gia trái phép.

Như vậy, người vượt biên trái phép có thể bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng. Người tổ chức vượt biên trái phép có thể bị phạt tiền từ 15-25 triệu đồng.

Người vượt biên trái phép cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hành vi "trốn đi nước ngoài" hoặc "trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân", theo quy định tại điều 121 Bộ luật Hình sự 2015 với mức hình phạt 3-20 năm. 

Người tổ chức vượt biên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, mức phạt từ 1-15 năm và có thể bị phạt 10-50 triệu đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Những người này cũng có thể bị xử lý về tội tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân, mức phạt tù từ 5-20 năm hoặc tù chung thân. 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người tổ chức vượt biên sẽ bị phạt rất nặng