Lăng mạ lực lượng chống dịch, bị xử lý thế nào?

28/07/2021 15:07

Hỏi: Tôi thấy nhiều trường hợp không chấp hành các quy định phòng chống dịch mà còn có hành vi sai như văng tục, chửi bậy với lực lượng chức năng.

Những hành vi này sẽ bị xử lý như thế nào?

VÂN LINH(TP Hải Dương)

Trả lời:

Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến nguy hiểm, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nên cơ quan chức năng lập các chốt để kiểm tra người ra đường. Các chốt này thường do lực lượng cảnh sát giao thông phụ trách, do đó ngoài hỏi lý do ra đường họ sẽ kết hợp kiểm tra giấy tờ tùy thân và giấy tờ xe.

Việc người dân ra đường không có lý do chính đáng, có những hành vi như tháo khẩu trang, lớn tiếng chửi lực lượng chức năng là vi phạm quy định về phòng chống dịch và có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.

Hình thức sẽ có những chế tài xử phạt như sau:

- Người dân không thuộc các trường hợp được phép dựa trên văn bản hướng dẫn của địa phương, mà ra đường không có lý do chính đáng trong mùa dịch, có thể bị xử phạt 1-3 triệu đồng theo điểm a, khoản 1, Điều 12 Nghị định 117/2020 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Đồng thời, nếu người dân không xuất trình được giấy tờ xe, theo quy định tại Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không có hoặc không mang theo giấy tờ xe (theo Nghị định 100/2019 của Chính phủ).

- Hành vi tháo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác là không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân, người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh. Theo hướng dẫn của cơ quan y tế, hành vi này có thể bị xử phạt 1-3 triệu đồng như hành vi ra đường không lý do chính đáng.

- Ngoài ra, hành vi chửi bới, lăng mạ, không hợp tác với lực lượng chức năng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Chống người thi hành công vụ theo Điều 330 BLHS là: phạt cải tạo không giam giữ, phạt tù 3-7 năm tù.

Bên cạnh các biện pháp xử phạt trên, quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi người dân trong việc phòng chống dịch bệnh, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lăng mạ lực lượng chống dịch, bị xử lý thế nào?