Làm thế nào để bảo vệ tài sản khi không đứng tên sổ đỏ?

15/08/2020 08:13

Hỏi: Khi mua nhà, vợ chồng tôi cùng đứng tên vay ngân hàng 2 tỷ đồng, một tỷ còn lại mẹ chồng cho. Ngôi nhà đứng tên mẹ chồng bởi bà hợp tuổi mua năm đó.

Vợ chồng tôi đang trục trặc tình cảm. Nếu ly hôn, tôi phải làm sao để có thể được chia một phần trong ngôi nhà đó?

NHƯ Ý (TP Hải Dương)

Trả lời: Theo Luật Đất đai, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất. Nói ngắn gọn rằng: sổ đỏ, sổ hồng đứng tên ai thì người đó có quyền sở hữu sử dụng.

Thế nhưng, nếu khởi kiện vụ tranh chấp tài sản tại tòa án nơi có bất động sản và cung cấp chứng cứ ngôi nhà thuộc tài sản chung vợ chồng, mẹ chồng chỉ đứng hộ tên do quan niệm về tín ngưỡng, bạn có thể có cơ hội được chia nhà.

Bạn cần thu thập tài liệu chứng minh sau:

Chứng cứ chứng minh bạn và chồng đã vay tiền ngân hàng để mua tài sản này. Trong hồ sơ vay vốn có ghi rõ mục đích đó. Bạn có quyền đề nghị ngân hàng cung cấp để chứng minh.

Quá trình mua nhà, nếu vợ chồng trực tiếp tìm kiếm nhà đất, liên hệ với người mua, đặt cọc, thanh toán tiền thì bạn cần gặp gỡ họ để lập văn bản xác nhận có việc nêu trên.

Văn bản xác nhận của UBND cấp xã về việc chỉ có vợ chồng bạn cư trú tại ngôi nhà này. Mẹ chồng không cư trú tại đây.

Các chứng cứ khác như ghi âm, tin nhắn, văn bản ghi nhận ý chí của mẹ chồng, người liên quan, thể hiện việc cho tiền con mua nhà và mẹ chồng chỉ đứng tên hộ.

Khi bạn cung cấp tài liệu, chứng cứ chứng minh như trên cho tòa án, kết hợp với hoạt động thu thập chứng cứ trong hoạt động tố tụng, bạn có cơ hội khẳng định mẹ chồng chỉ đứng tên hộ, tài sản này thuộc về hai vợ chồng. Như vậy, bạn có khả năng được chia một nửa giá trị căn nhà bằng hiện vật hoặc bằng tiền.

Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình, khi ly hôn nếu có tài sản chung không xác định được trong khối tài sản của gia đình thì vợ hoặc chồng sẽ được chia một phần tài sản trong đó, căn cứ vào công sức đóng góp của từng người (điều 61 Luật Hôn nhân và gia đình).

Vì thế, nếu những chứng cứ trên không chứng minh được đây là tài sản chung của hai vợ chồng thì bạn có thể đề nghị tòa án phân chia một phần khối tài sản chung đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm thế nào để bảo vệ tài sản khi không đứng tên sổ đỏ?