Không nói xấu người khác trong nhóm kín Facebook

27/12/2018 10:54

Việc bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác... có thể bị xử lý hình sự.

Hỏi: Tất cả 50 sinh viên trong lớp tôi tham gia vào một nhóm trên Facebook để trao đổi các vấn đề học tập, sinh hoạt. Nhưng một số thành viên trong lớp thường viết bình luận thái quá về người khác... Việc này chỉ diễn ra trong phạm vi nhóm kín thì có vi phạm pháp luật không?

NGUYỄN THÚY T. (TP Hải Dương)

Trả lời: Nếu việc nói xấu đó không hàm chứa nội dung vu khống nhưng xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm người khác, các bạn có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định số 167/2013/NĐ-CP.

Theo đó, điểm a khoản 1 điều 5 nghị định này quy định, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng với người có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Nếu việc nói xấu đó hàm chứa nội dung vu khống thì tùy theo tính chất, mức độ có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vu khống, theo điều 156 Bộ luật Hình sự 2015.

Điều luật quy định, hành vi bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác; bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền sẽ bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không nói xấu người khác trong nhóm kín Facebook