Không đeo khẩu trang khi ra đường có bị phạt?

24/03/2020 21:48

Hỏi: Từ ngày 16.3, người dân được yêu cầu đeo khẩu trang tại nơi công cộng hay tập trung đông người, vậy mà tôi thấy có người vẫn không thực hiện.

Xin hỏi không đeo khẩu trang nơi công cộng bị phạt thế nào và ai phạt?

LÊ HOA(TP Hải Dương)  

Trả lời: Điều 8 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 "nghiêm cấm hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền".

Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã có thông báo, yêu cầu, khuyến nghị cá nhân phải đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Đây được xác định là yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền, cơ quan y tế. Các cơ quan phòng chống dịch đã xác định 4 nguồn lây nhiễm Covid-19, trong đó có người tiếp xúc gần với bệnh nhân, lây nhiễm chéo, công dân từ nước ngoài về và từ châu Âu tới. Vì vậy, nhiều người có thể có nguy cơ mắc bệnh.

Hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế sẽ bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng theo điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không đeo khẩu trang thuộc về Chủ tịch UBND cấp xã, thanh tra y tế theo quy định tại điều 89, 90 Nghị định 176/2013/NĐ-CP.

Ngoài ra, người bị dịch bệnh, không đeo khẩu trang mà làm lây lan Covid-19 còn có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", từng thành viên trong xã hội cần chủ động nâng cao tinh thần đoàn kết, hợp tác trong việc thực hiện các yêu cầu, khuyến nghị chống dịch. Việc đeo khẩu trang là một biểu hiện văn minh của một người có trách nhiệm với sức khỏe bản thân và sự an toàn của người xung quanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không đeo khẩu trang khi ra đường có bị phạt?