Gặp đèn đỏ có được quay đầu xe?

07/10/2020 13:30

Hỏi: Hai hôm trước, trên đường đi làm tôi chợt nhớ là mình quên ví tiền ở nhà. Tôi quay đầu xe để về nhà lấy ví.

Khi tôi quay đầu xe có bật đèn xi nhan, nhưng đèn tín hiệu giao thông chuyển sang đèn đỏ. Tôi bị cảnh sát giao thông chặn lại và phạt 800.000 đồng về lỗi vượt đèn đỏ. Xin hỏi, tôi chỉ quay đầu xe khi đèn đỏ thì có xem là vượt đèn đỏ hay không?

N.V.A.(Kim Thành)


Trả lời: Theo điều 9 Luật Giao thông đường bộ 2008, người tham gia giao thông phải đi bên phải phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ. Tại điều 10 luật này cũng quy định, tín hiệu đỏ là cấm đi.

Mặc khác, theo Quy chuẩn báo hiệu đường bộ ban hành kèm Thông tư 54/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, tín hiệu đỏ báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Nếu không có vạch dừng thì phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi.

Như vậy, khi gặp tín hiệu đèn đỏ thì phương tiện giao thông có nghĩa vụ dừng trước vạch dừng xe. Nếu không có vạch dừng thì phải dừng trước đèn tín hiệu chiều đi.

Do đó, khi gặp đèn đỏ các phương tiện không được quay đầu xe. Nếu lái xe không tuân thủ quy định này sẽ bị xử phạt về hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn giao thông.

Theo điểm e, khoản 4 và điểm b khoản 10 điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy phạm lỗi trên sẽ bị phạt tiền từ 600.000-1.000.000đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Từ các quy định trên, cảnh sát giao thông xử phạt bạn là đúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gặp đèn đỏ có được quay đầu xe?