Dùng tinh trùng của chồng quá cố, con sinh ra có là con chung?

26/02/2019 07:56

Hỏi: Chồng tôi đã qua đời vì tai nạn giao thông vào năm ngoái. Trước đó, chồng tôi có đông lạnh tinh trùng và gửi ở bệnh viện.

Sau 1 năm chồng mất, do muốn có con nên tôi đã thụ tinh và hiện tại đang mang thai. Cháu bé sinh ra có được công nhận là con chung của vợ chồng tôi không? 

NGUYỄN THỊ M.(Kim Thành)

Trả lời: Theo quy định tại Luật Hôn nhân và gia đình 2014, quan hệ hôn nhân của vợ chồng chấm dứt kể từ thời điểm người chồng chết. Như vậy, nếu con của bạn được sinh ra từ tinh trùng của chồng để lại sau khi qua đời thì việc nhận cha cho con sẽ căn cứ vào các quy định sau đây:

- Việc xác định cha cho các con được thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình 2014: “Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng. Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân…”.

Như vậy, nếu con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chồng chết thì về nguyên tắc, chồng được xác định là cha của con.

- Trường hợp con bạn sinh ra sau 300 ngày kể từ thời điểm người chồng chết (thời điểm chấm dứt hôn nhân) sẽ không được coi là con chung trong thời kỳ hôn nhân.

Vì vậy, nếu muốn xác định cha cho con thì phải làm thủ tục xác nhận cha cho con theo quy định tại khoản3 điều 102 Luật Hôn nhân và gia đình2014. Dựa vào phương pháp xét nghiệm ADN, bạn có quyền yêu cầu tòa án để làm thủ tục nhận cha cho con của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dùng tinh trùng của chồng quá cố, con sinh ra có là con chung?